เฟซบุ๊กจะแสดงโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาตามประวัติท่องเว็บ ถึงผู้ใช้จะไม่กดไลค์เว็บนั้นก็ตาม

by nuntawat
22 June 2014 - 11:39

ขอมาเก็บตกข่าวเก่าเกี่ยวกับเฟซบุ๊กที่สำคัญกับผู้ใช้เพราะเกี่ยวเนื่องกับสิทธิส่วนบุคคล (privacy) ครับ

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กประกาศขยายขอบเขตการเก็บข้อมูลเพื่อแสดงโฆษณาตามความสนใจของผู้ใช้ (interest-based advertising) จากเดิมอิงแค่เว็บไซต์ที่ผู้ใช้กดไลค์และสิ่งที่ผู้ใช้ระบุว่าสนใจในโปรไฟล์เท่านั้น เป็นรวมถึงประวัติการใช้งานแอพบางแอพของผู้ใช้และการท่องเว็บบางเว็บไซต์ถึงแม้ผู้ใช้จะไม่ได้กดไลค์เว็บไซต์นั้นก็ตาม

เฟซบุ๊กยกตัวอย่างว่า สมมติผู้ใช้ต้องการซื้อทีวีใหม่และเริ่มค้นหาข้อมูลทีวีบนเว็บและบนแอพบนอุปกรณ์พกพา บริษัทอาจแสดงผลโฆษณารายการส่งเสริมการขายของทีวีดังกล่าวหรือทีวียี่ห้ออื่น และเนื่องจากระบบของบริษัทคิดว่าผู้ใช้นั้นสนใจในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วย บริษัทจึงอาจแสดงโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ในอนาคต

อย่างไรก็ดี เฟซบุ๊กก็ประกาศว่าจะเพิ่มเครื่องมือตั้งค่าโฆษณาให้กับทุกป้ายโฆษณา จากตัวอย่างดังข้างต้น หากผู้ใช้ไม่ต้องการเห็นโฆษณาทีวีอีก หรือกระทั่งไม่ต้องการเห็นโฆษณาเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีกต่อไป ก็ให้คลิกรูปหัวลูกศรชี้ลงที่มุมบนขวาของป้ายโฆษณาและเลือกปิดการแสดงผลได้ดังภาพตัวอย่างที่ท้ายข่าว เฟซบุ๊กกล่าวว่าเครื่องมือดังกล่าวจะปรากฏแก่ผู้ใช้ในสหรัฐในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า (in next few weeks) ส่วนผู้ใช้นอกสหรัฐนั้นจะเห็นเครื่องมือข้างต้นในอีกหนึ่งถึงสองเดือนข้างหน้า (in the coming months) ครับ

ที่มา: Facebook Newsroom ผ่าน The New York Times ผ่าน The Verge

Blognone Jobs Premium