เอไอเอสชี้แจงกรณีที่ลูกค้ารายเดือนมียอดค่าใช้บริการสูงผิดปกติจากการเล่นเกม Cookie Run

by magnamonkun
23 June 2014 - 07:30

เหตุการณ์ที่ถูกกล่าวขานกันในช่วงนี้ คงจะหนีไม่พ้นกรณีที่มีการโพสต์ใบแจ้งค่าบริการของ บจก.แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค หรือ AWN บริษัทในเครือของเอไอเอส ที่มียอดค่าใช้บริการสูงผิดปกติตั้งแต่ 30,000 บาท ไปจนถึง 200,000 บาทในเดือนเดียว (ชุมชน Blognone ให้ความเห็น)

ล่าสุดคุณปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีนี้อย่างเป็นทางการแล้ว กล่าวคือทางเอไอเอส (โดย AWN) เป็นผู้รับชำระค่าสินค้าและบริการนี้ให้กับ Google Play Store โดยหักรวมกับยอดใบแจ้งค่าบริการโทรศัพท์ของ AIS 3G ได้ในระบบรายเดือน และหักจากยอดเงินคงเหลือในระบบเติมเงินของ 1-2-Call 3G ได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 แต่ก่อนที่จะสามารถใช้บริการได้นั้น จะต้องมีการยืนยันตนกับความเป็นเจ้าของหมายเลขให้กับระบบก่อนถึงจะสามารถใช้บริการได้ และในการซื้อทุกครั้งก็จะมีการส่งอีเมลแจ้งรายละเอียดการซื้อสินค้าในทุกๆ ครั้ง

แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยบริษัทได้ปิดระบบ Google Play Carrier Billing สำหรับลูกค้ารายเดือนไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะดูแลลูกค้าที่มียอดค่าใช้บริการสูงผิดปกติ รวมถึงยกเว้นค่าบริการในส่วนที่ผิดปกติให้ลูกค้าทุกรายที่ใช้บริการดังกล่าวไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ทั้งนี้ทางเอไอเอสจะมีการพัฒนาระบบการแจ้งเตือนรวมถึงเพิ่มเติมการกำหนดยอดการใช้งานสูงสุดในการชำระค่าสินค้าและบริการได้ด้วยตนเองขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และจะมีการประชาสัมพันธ์ในการใช้บริการในออนไลน์แบบถูกต้อง เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนในโอกาสต่อไปครับ

ที่มา - ฐานเศรษฐกิจ

Blognone Jobs Premium