Cruise กล่องฉลาดเปลี่ยนรถบ้านเป็นรถยนต์ไร้คนขับ

by ตะโร่งโต้ง
24 June 2014 - 04:17

ข่าวคราวเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับเป็นที่รับรู้กันในวงกว้างเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ Google รวมถึงค่ายผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต่างแข่งขันกันพัฒนารถยนต์ในรูปแบบของตนเอง โดยมีแนวคิดหลักคือการสร้างรถยนต์ที่มาพร้อมเซ็นเซอร์อันเปรียบเสมือนหูตาของรถ และส่วนประมวลผลที่เป็นดั่งสมองสั่งการและตัดสินใจว่ารถควรเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด

ในขณะที่หลายฝ่ายล้วนมุ่งมั่นค้นคว้าพัฒนาการสร้างรถยนต์แบบใหม่ Cruise คือบริษัทที่คิดต่าง และเลือกพัฒนาเฉพาะอุปกรณ์ที่เปรียบเป็นดั่งหูตาและสมองของรถยนต์เท่านั้น ด้วยเป้าหมายที่ว่าเมื่อมันถูกนำไปใส่ให้รถยนต์คันไหน ก็จะทำให้รถคันนั้นกลายเป็นรถอัจฉริยะที่ไม่ต้องพึ่งพาคนขับได้ไม่แตกต่างกัน โดยชุดอุปกรณ์รุ่นแรกนี้มีชื่อว่า RP-1

ชุด RP-1 นั้นประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญ อันได้แก่กล่องเซ็นเซอร์เพื่อติดตั้งไว้บนหลังคารถ (เพื่อตรวจตราสภาพแวดล้อมโดยรอบตัวรถ), ตัวควบคุมคันเร่งและพวงมาลัย (เพื่อควบคุมความเร็วและทิศทางการเคลื่อนที่) และส่วนที่สำคัญคือคอมพิวเตอร์พร้อมซอฟต์แวร์ที่เป็นดั่งสมองคอยประมวลผลและสั่งการซึ่งจะถูกติดตั้งไว้ภายในกระโปรงหลังรถ

สำหรับผู้ใช้งานหากต้องการเปิดระบบขับเคลื่อนรถยนต์อัตโนมัติก็เพียงกดปุ่มเริ่มการทำงานที่จะถูกติดตั้งเอาไว้ภายในห้องโดยสารบริเวณใกล้มือคนขับ และใช้ปุ่มเดียวกันเมื่อต้องการเปลี่ยนกลับมาสู่โหมดการขับด้วยวิธีปกติ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกเริ่มนี้ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานอุปกรณ์ของ Cruise อยู่มาก อย่างตัว RP-1 เอง ทาง Cruise ได้เลือกใช้รถรุ่น A4s และ S4s ของ Audi มาเป็นแนวทางประกอบในขั้นตอนพัฒนาอุปกรณ์ ทำให้ RP-1 ยังสามารถใช้งานได้เฉพาะกับรถยนต์ 2 รุ่นนี้ แต่ในอนาคตจะมีการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายหลักของบริษัทที่ต้องการสร้างอุปกรณ์ที่สามารถปรับใช้งานได้กับรถยนต์หลากหลายรุ่นและยี่ห้อ

ข้อจำกัดอีกอย่างของ RP-1 คือยังทำได้เพียงควบคุมการวิ่งของรถยนต์ด้วยอัตราเร็วคงที่ และใช้งานได้เฉพาะบนทางด่วนของ California เท่านั้น เนื่องจากทีมงาน Cruise เลือกที่จะพัฒนาระบบแผนที่สำหรับใช้เป็นข้อมูลให้แก่คอมพิวเตอร์เอง (แทนที่จะเลือกแผนที่ของบริษัทอื่น) ทำให้ต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่าจะสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้งาน RP-1 ได้

สำหรับผู้ที่ต้องการสั่งจอง RP-1 สามารถสั่งจองได้จากหน้าเว็บของ Cruise ในราคา 1,000 ดอลลาร์ต่อชุด

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium