PocketScan เครื่องสแกนแบบไร้สายขนาดพกพา

by ตะโร่งโต้ง
24 June 2014 - 17:50

PocketScan คือโครงการระดมทุนผ่าน Kickstarter ที่มาแรงในช่วงนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเครื่องสแกนขนาดเล็กเหมาะสำหรับการพกพา

PocketScan เป็นเครื่องสแกนเอกสารที่มีขนาดเล็กพอๆ กับซองบุหรี่ ด้วยขนาดยาว 9.5 เซนติเมตร กว้าง 5 เซนติเมตร และหนา 2.7 เซนติเมตรเท่านั้น น้ำหนักรวม 85 กรัม ภายในมีแบตเตอรี่จ่ายไฟเลี้ยงตัวเอง สามารถสแกนได้ราว 400 ครั้งหลังการชาร์จไฟเต็มที่ 1 ครั้ง

ในการใช้งานผู้ใช้เพียงวาง PocketScan ลงบนเอกสารที่ต้องการสแกน จากนั้นกดปุ่มและเลื่อนตำแหน่งของ PocketScan ไปจนทั่วพื้นที่เอกสารที่ต้องการเก็บภาพ ตัว PocketScan จะส่งภาพเอกสารที่ถูกสแกนนั้นไปแสดงบนหน้าจอของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นเครื่องพีซี, เครื่อง Mac หรือ iPad (ใช้การเชื่อมต่อผ่านบลูทูธหรือ iBeacon) โดยผลการสแกนภาพที่ได้มีความละเอียดสูงกว่า 400dpi

สิ่งที่น่าสนใจของ PocketScan ไม่ได้มีเพียงขนาดที่พกพาสะดวก และใช้งานได้ง่ายเท่านั้น ฟีเจอร์ของ PocketScan ก็มีความน่าสนใจ โดยมันมาพร้อมระบบซอฟต์แวร์ตรวจจับอักขระ ทำให้สามารถแปลงไฟล์ภาพที่ได้จากการสแกนเป็นเอกสารได้ง่าย โดยฟีเจอร์นี้รองรับตัวอักษรถึง 30 ภาษา นอกจากนี้มันยังสามารถสแกนรับรู้พื้นผิวของระนาบ 2 มิติได้ด้วย เนื่องจากเทคนิคการสแกนไม่ได้อาศัยฟังก์ชั่นการถ่ายภาพเฉกเช่นเครื่องสแกนทั่วไป หากแต่ใช้เทคโนโลยีที่ชื่อ "SLAM Scan" ซึ่งเป็นอัลกอริธึมพิเศษที่มีสิทธิบัตรคุ้มครอง

ด้วยเสียงตอบรับที่ล้นหลามทำให้มียอดเงินสนับสนุนโครงการนี้ไปมากกว่า 240,000 ดอลลาร์เข้าไปแล้ว ทั้งที่บริษัท Dacuda ผู้พัฒนา PocketScan เองตั้งเป้าระดมทุนไว้แรกเริ่มแค่ 50,000 ดอลลาร์เท่านั้น ในขณะที่ยังเหลือเวลาระดมทุนต่อไปอีก 21 วัน ผู้ที่สนใจอยากได้ PocketScan ไว้ใช้งาน สามารถจองได้ในราคาชิ้นละ 99 ดอลลาร์ จากที่ตั้งราคาจริงสำหรับการขายปลีกในอนาคตที่ชิ้นละ 149 ดอลลาร์

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium