เผยเบื้องหลังการเปลี่ยนหัวหน้าทีม Android จาก Andy Rubin มาเป็น Sundar Pichai

by mk
25 June 2014 - 14:12

บทสัมภาษณ์ Sundar Pichai ของ Businessweek (อันเดียวกับข่าวนี้และข่าวนั้น) ยังเผยเบื้องหลังของการเปลี่ยนตัวผู้คุมทีม Android เมื่อปี 2013 ที่ Andy Rubin บิดาแห่ง Android ลงจากตำแหน่ง และเปลี่ยนมาเป็น Sundar Pichai เข้ามาคุมแทน

ปัญหาเกิดจากสไตล์การทำงานของ Rubin ที่ค่อนข้างปิดตัวและไม่เป็นมิตรกับคู่ค้าที่เป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เท่าไรนัก แม้กระทั่งฝ่ายอื่นของกูเกิลเองก็ยังบ่นว่าทำงานกับแอปเปิลง่ายกว่าทำงานกับทีม Android ด้วยซ้ำ การทำงานของทีม Android กับทีมอื่นของกูเกิลในช่วงต้นๆ ถึงขนาดต้องมีเอกสารสัญญาระหว่างกัน ราวกับว่าเป็นคนละบริษัทกัน

ช่วงต้นปี 2013 ซีอีโอ Larry Page สั่งให้ Rubin ต้องปรับตัวและประสาน Android เข้ากับฝ่ายอื่นๆ ของกูเกิล ตอนแรก Rubin ยอมทำตามแต่เปลี่ยนใจในภายหลัง และบอกว่าเขาไม่สามารถทำงานนี้ได้ เขาเลือกการลาออกจากตำแหน่งไปทำงานด้านอื่น (ซึ่งเปิดเผยภายหลังว่าเป็นโครงการหุ่นยนต์) ทำให้ Page เลือกส่งมอบหน้าที่ดูแล Android ให้ Pichai ที่มีผลงานดีเยี่ยมจากการคุมทีม Chrome แทน

Pichai เล่าว่าเขาไม่มีเรื่องขัดแย้งกับ Rubin เลย ถึงแม้จะไม่สนิทกันมากแต่ทั้งคู่ก็เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ทุกอย่างที่คุยกันเป็นเรื่องงานล้วนๆ

งานแรกของ Pichai ในการคุมทีม Android คือสร้างความมั่นใจว่าจะไม่ทำอะไรแย่ๆ (do no harm) เพราะเขามองว่าทีม Android เป็นทีมเล็กที่ทำงานได้ดีอยู่แล้ว (a small team executing well) แต่หลังจากนั้นเขาก็เริ่มเชื่อมสัมพันธ์ Android กับฝ่ายอื่นๆ ในกูเกิล โดยมีแกนหลักอยู่ที่ Google Now (ซึ่งเป็นไอเดียของ Rubin)

Johanna Wright ผู้ดูแลทีม Google Now เล่าว่า Sundar มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมทีม Android กับ Google Now เข้าด้วยกัน เพราะสองทีมนี้นั่งทำงานกันคนละที่ ภายหลังทั้งสองทีมใช้วิธีแลกตัวทีมงานบางส่วนกันเพื่อให้ประสานงานระหว่างกันได้ดีขึ้น

โครงการอื่นๆ ของ Pichai มีดังนี้

  • เขาเป็นคนผลักดัน Project Svelte ที่ช่วยลดการบริโภคทรัพยากรของ Android 4.4 ลง ส่งผลให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์มีแรงจูงใจเปลี่ยนมาใช้ Android 4.4 มากขึ้น นักพัฒนาแอพก็ทำงานง่ายขึ้น
  • เขาตัดสินใจยุบโครงการ Android สำหรับเดสก์ท็อปหน้าจอสัมผัส เพราะซ้อนทับกับ Chromebook และหันไปเน้นอุปกรณ์ประเภทสมาร์ททีวีและอุปกรณ์สวมใส่ได้แทน
  • เขายุบโครงการที่เกี่ยวกับ smart home ที่พัฒนาโดยทีม Android หลังกูเกิลซื้อ Nest Labs โดยให้เหตุผลว่าอุปกรณ์ลักษณะนี้แตกต่างจาก Android สายมาตรฐานมากเกินไป

นอกจากนี้ Pichai ยังรับบทสานสัมพันธ์กับพันธมิตรผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ด้วย เขาเป็นคนผลักดันให้ Larry Page ไปเกาหลีใต้ในปี 2013 เพื่อไปเยี่ยมโรงงานของซัมซุง โดยให้เหตุผลว่าการเป็นพันธมิตรกันจำเป็นต้องใกล้ชิดกันมากขึ้น เมื่อต้นปี 2014 ตอนที่ซัมซุงเปิดตัว Magazine UX พร้อม Galaxy Tab/Note Pro กูเกิลมองว่า UI ลักษณะนี้แตกต่างจาก Android รุ่นมาตรฐานเกินไปและ "ซ่อน" เนื้อหาและบริการของกูเกิลไม่ให้ผู้ใช้เห็น ทำให้ Pichai นัดพบ J.K. Shin ซีอีโอของซัมซุงหลายครั้งและพูดเรื่องนี้ตรงๆ ผลคือซัมซุงยอมถอย และสายสัมพันธ์ของสองบริษัทกลับมาแนบแน่นมากขึ้น

Pichai พูดถึง Tizen ว่าเป็นตัวเลือกหนึ่งในท้องตลาด หน้าที่ของเขาคือทำให้ Android เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในสายตาผู้ใช้

Larry Page ซีอีโอของกูเกิลวิจารณ์ Pichai ว่าเขามีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคระดับลึก เข้าใจการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และมีสัญชาตญาณด้านความเป็นผู้ประกอบการ คนที่มีคุณสมบัติแบบนี้ครบหายากมาก และทำให้ Pichai เป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม

ที่มา - Businessweek

Blognone Jobs Premium