[Google I/O] สู้ไม่ถอย! กูเกิลเปิดตัว Android TV แพลตฟอร์มโทรทัศน์อย่างง่าย ถามตอบได้ด้วยสมาร์ทโฟน

by Blltz
25 June 2014 - 18:12

หลังจากบากบั่นบุกห้องนั่งเล่นด้วย Google TV มาหลายปี วันนี้กูเกิลเปิดแผนใหม่เพื่อบุกตลาดนี้อีกครั้ง ด้วยชื่อที่ร่ำลือกันมาได้ซักพักอย่าง Android TV นั่นเองครับ

Android TV เป็นแพลตฟอร์มใหม่สำหรับใช้งานร่วมกับโทรทัศน์โดยเฉพาะ ภาพรวมของแพลตฟอร์มนี้คือการนำคอนเทนต์ และบริการบน Play Store มาจัดให้เข้ากับหน้าจอโทรทัศน์ ซึ่งทั้งหมดสั่งการได้ด้วยแป้น D-Pad และเสียงเท่านั้น

หน้าแรกของ Android TV จะแสดงภาพยนตร์ที่กำลังเล่นอยู่ และเรื่องอื่นๆ ที่กำลังเด่นในขณะนั้น ซึ่งสามารถค้นหาด้วยเสียงได้ทันทีจากสมาร์ทโฟน หรือแม้แต่ Android Wear และด้วยความรู้ที่สั่งสมมาของ Google Now ทำให้ Android TV สามารถหาคำตอบจากคำถามที่เจาะจงได้ อย่างเช่น การถามหาภาพยนตร์ที่ได้รับการส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีต่างๆ เป็นต้น

แน่นอนว่า Android TV สามารถส่งคอนเทนต์จากสมาร์ทโฟนไปยังหน้าจอผ่านฟีเจอร์ Google Cast เหมือน Chromecast ได้

นอกจากนี้ Android TV ยังใช้เล่นเกมได้อีกด้วย ด้วยการต่อจอยเกมเข้ากับโทรทัศน์ แน่นอนว่าเกมที่เล่นยังอยู่ในระดับของสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ก็เพียงพอให้ผู้ผลิตอุปกรณ์เกมอย่าง Razer ประกาศทำเครื่องไมโครคอนโซลพลัง Android TV แล้ว

แอพสำหรับ Android TV โดยเฉพาะ

Android TV จะเปิดตัวจริงในช่วงปลายปีนี้ เดาๆ แล้วก็น่าจะมาพร้อมกับ Android L ส่วนผู้ผลิตที่เอาด้วยกับ Android TV มีดังนี้ โดยผู้เล่นรายใหญ่ในวงการโทรทัศน์ที่เอาด้วยก็คือ Sony และ Sharp นั่นเอง

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium