Chromecast เชื่อมต่อกับมือถือโดยไม่ต้องอยู่ใน Wi-Fi วงเดียวกัน ด้วยการใช้คลื่นเสียง Ultrasonic!

by mk
27 June 2014 - 05:16

ฟีเจอร์ใหม่อย่างหนึ่งของ Chromecast ที่เปิดตัวในงาน I/O คือการเชื่อมกับสมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องอยู่ในวง Wi-Fi เดียวกัน (ตัวอย่างเช่น เราไปบ้านเพื่อนที่มี Chromecast แต่เราสามารถเล่นวิดีโอขึ้นจอทีวีของเพื่อนได้ แม้ไม่ได้ต่อ Wi-Fi ของเพื่อน)

คำถามคือ Chromecast รู้ได้อย่างไรว่าจะให้มือถือเครื่องไหนส่งภาพขึ้นจอ

ทีมงาน Chromecast เผยคำตอบในห้องสัมมนาย่อยที่งาน I/O ว่าใช้คลื่นเสียง ultrasonic ที่มนุษย์ไม่ได้ยิน เป็นสื่อจับคู่ระหว่างมือถือกับ Chromecast โดยไม่ต้องต่อเน็ตเลย

John Affaki ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม Chromecast อธิบายว่ากูเกิลต้องการทำฟีเจอร์ให้มือถือหลายๆ เครื่องสามารถส่งวิดีโอ "เข้าคิว" เพื่อเล่นบน Chromecast ได้ (ลองนึกถึงภาพงานปาร์ตี้ และเพื่อนแต่ละคนก็ส่งเพลงที่ตัวเองชอบเข้าคิวเพื่อเล่นออกจอ) แต่ข้อจำกัดเรื่องการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ต้องกรอกรหัสผ่านทำให้กระบวนการนี้ยุ่งยากเกินไป กูเกิลจึงมองหาวิธีอื่นที่ง่ายกว่านั้น

หลักการทำงานเริ่มจากเจ้าของ Chromecast จะต้องอนุญาตให้อุปกรณ์ในบริเวณเดียวกันสามารถเชื่อมต่อเข้ามาได้ก่อน จากนั้นนำมือถือที่ต้องการกดขอเชื่อมต่อไปยัง Chromecast (อุปกรณ์แต่ละตัวเชื่อมต่อเน็ตคนละวิธี ไปรู้จักกันบนเน็ต) เมื่อ Chromecast ได้รับคำขอก็จะส่งคลื่นเสียง ultrasound รูปแบบเฉพาะออกมาทางลำโพงทีวี มือถือจะรับเสียงนั้นผ่านไมโครโฟนเพื่อยืนยันว่าเป็นเครื่องที่อยู่ใกล้จริงๆ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการเชื่อมต่อ

วิศวกรของกูเกิลเคยโชว์การเชื่อมต่ออุปกรณ์ด้วยคลื่น ultrasonic เมื่อปีที่แล้ว แต่เป็นการเชื่อมมือถือกับโน้ตบุ๊ก หลักการแบบเดียวกันครับ

ที่มา - GigaOm, Ars Technica

Blognone Jobs Premium