Larry Page: แอนดรอยด์จะเป็นตัวกลางของอุปกรณ์ต่างๆ, ผู้คนมักตั้งแง่กับเทคโนโลยีใหม่ๆ

by nismod
30 June 2014 - 05:32

ภายหลังงาน Google I/O 2014 ที่ผ่านไป ซีอีโอคนล่าสุดของกูเกิล Larry Page ได้ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของกูเกิลที่แสดงออกมาผ่านการนำเสนอบนเวทีในงานว่า ซอฟต์แวร์ของกูเกิลจะเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น ผ่านแอนดรอยด์และ Chrome เป็นตัวกลางระหว่างอุปกรณ์ที่หลากหลาย ขณะที่อุปสรรคอย่างหนึ่งคือ ผู้คนมักจะตั้งแง่และมีปฏิกิริยาที่ไม่ดีต่อเทคโนโลยีใหม่ๆ ก่อนที่จะยอมรับมันได้

Larry Page กล่าวว่ากูเกิลมีแผนเกี่ยวกับโลกที่อุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่นทีวี แล็ปท็อป แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน เชื่อมถึงกันผ่านซอฟต์แวร์ (multiscreen world) มาสักพักใหญ่ๆ แล้ว โดยมีแอนดรอยด์และ Chrome เป็นตัวกลาง โดยซอฟต์แวร์เหล่านี้จะคอยช่วยเหลือผู้ใช้ทุกๆ เรื่องและทุกๆ ที่ที่ต้องการ

อย่างไรก็ดี Page ยอมรับว่าผู้คนมักมีปฏิกิริยาต่อเทคโนโลยีใหม่ๆ ในแง่ลบ ความใหม่ของเทคโนโลยีรวมไปถึงขอบเขตของอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ที่สามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากขึ้น มักจะก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่าชีวิตปกติเดิมๆ ของพวกเขาจะมีผลกระทบ แต่เมื่อเขาเหล่านั้นเริ่มรับรู้แล้วว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นมีประโยชน์ จึงจะตระหนักได้ว่ามันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หนำซ้ำกลับต้องพึ่งพามันบ่อยๆ เสียด้วยซ้ำ Page ยกตัวอย่างกรณีของ Street View ที่ในช่วงแรกผู้คนแตกตื่นที่บริษัทส่งรถออกไปวิ่งเก็บรูปบนถนน แต่ตอนนี้เข้าใจและรู้แล้วว่ามันมีประโยชน์

ทั้งนี้ปัญหาคือ เมื่อการบริการออนไลน์ของกูเกิล ขึ้นอยู่กับข้อมูลต่างๆ จากผู้ใช้ และเมื่อมองเป้าหมายของกูเกิลในภาพรวม สิ่งที่กูเกิลพยายามจะทำจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้มากกว่าเป็นที่น่าวิตกจากการมีข้อมูลจำนวนมาก รวมไปถึงมีอำนาจมากเกินไปหรือไม่?

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium