ล็อกตาย! กูเกิลยืนยันไม่เปิดให้ผู้ผลิตปรับแต่งซอฟต์แวร์บน Android Wear, Auto และ TV

by Blltz
30 June 2014 - 07:57

ใครที่ติดตามงาน Google I/O ในปีนี้ จะเห็นว่ากูเกิลได้นำพา Android ไปยังอุปกรณ์อื่นนอกเหนือจากสมาร์ทโฟน ตั้งแต่นาฬิกา (Android Wear), รถยนต์ (Android Auto) และโทรทัศน์ (Android TV) แต่ดูเหมือนความเปิดที่เคยมีมาตั้งแต่สมัย Android แรกๆ จะไม่ตามไปด้วย หลังจาก David Burke หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของกูเกิลออกมายืนยันแล้วว่าทั้ง Android Wear, Auto และ TV จะควบคุมทั้งซอฟต์แวร์ และส่วนติดต่อผู้ใช้โดยกูเกิลเอง ไม่ใช่โดยผู้ผลิตอย่างที่เป็นมา

Burke ให้เหตุผลที่กูเกิลเลือกล็อกส่วนติดต่อผู้ใช้ของทั้งสามผลิตภัณฑ์นี้ ก็เนื่องจากต้องการให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ใช้งานที่ต่อเนื่องกัน ไม่ว่าจะมีอุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่กี่ชิ้นก็ตาม และการคุมซอฟต์แวร์ยังทำให้กูเกิลสามารถส่งอัพเดตไปยังอุปกรณ์ได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านผู้ผลิตอีกด้วย

แม้ว่าจะไม่เปิดให้ผู้ผลิตเข้ามายุ่งเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ แต่ว่าฝั่งผู้ผลิตก็ยังสามารถทำแอพเพิ่มเข้ามาใช้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ได้ เช่นแอพเข็มทิศบน G Watch หรือแอพเซนเซอร์สุขภาพบน Gear Live รวมถึงยังสามารถใช้งานกับสมาร์ทโฟน Android อื่นที่ถูกครอบด้วยส่วนติดต่อผู้ใช้จากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนได้อย่างไม่มีปัญหา

ด้วยวิธีการของกูเกิลที่ทำกับผลิตภัณฑ์ใหม่แบบนี้ อาจทำให้ผู้ผลิตสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้ยากขึ้น แต่ก็ช่วยลดเวลา และค่าใช้จ่ายในการพัฒนาซอฟต์แวร์มาลง และอัพเดตได้รวดเร็วขึ้นอีกด้วยครับ

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium