Boston เริ่มให้ใช้งานเก้าอี้สาธารณะพร้อมที่ชาร์จไฟฟรีสำหรับทุกคน

by ตะโร่งโต้ง
1 July 2014 - 16:25

เราเคยเห็นข่าวเมือง Chicago ก็มีโครงการเสาไฟไฮเทคที่สามารถตรวจวัดสภาพอากาศและจำนวนคนเดินผ่าน คราวนี้อีกเมืองหนึ่งของสหรัฐอเมริกาอย่าง Boston ก็มีสิ่งของสาธารณประโยชน์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีน่าสนใจไปอีกแบบ เมื่อทางเมืองได้ทำการติดตั้งม้านั่งกลางแจ้งที่มีแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งอยู่ในตัว ซึ่งคนที่มานั่งสามารถใช้พลังงานดังกล่าวชาร์จไฟให้แก่สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ฟรี

ม้านั่งสุดเจ๋งนี้มีชื่อเรียกว่า "Soofas" มีแผงโซลาร์เซลล์รับแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยผู้ที่มานั่งสามารถใช้สายชาร์จเสียบเข้ากับช่อง USB เพื่อจ่ายไฟให้แก่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของตนเอง โดยในอนาคตจะมีการพัฒนา Soofas ให้สามารถชาร์จไฟแบบไร้สายได้ด้วย

นอกจากนี้พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์ยังใช้เลี้ยงระบบเซ็นเซอร์อยู่ที่ภายใน Soofas ด้วย โดยเซ็นเซอร์ดังกล่าวใช้สำหรับตรวจวัดสภาพอากาศ ทั้งความดังของเสียง, อุณหภูมิโดยรอบ หรือแม้กระทั่งระดับมลภาวะ ทั้งยังสามารถส่งค่าเหล่านั้นไปแสดงผลบนเว็บไซต์ได้ด้วย

มูลค่าของ Soofas แต่ละตัวนั้นอยู่ที่ประมาณ 3,000 ดอลลาร์ และได้รับประกันอายุการใช้งานนาน 25 ปี โดยจะมีการทยอยนำ Soofas มาติดตั้งตามพื้นที่สาธารณะใน Boston ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium