นักวิทยาศาสตร์คิดค้นวิธีการสร้างหลอดเลือดเทียมด้วยการพิมพ์ 3 มิติได้สำเร็จ

by ตะโร่งโต้ง
3 July 2014 - 09:04

การพัฒนาของเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติที่ก้าวกระโดดในระยะหลัง ไม่เพียงแต่ให้ประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมงานออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังเป็นทางเลือกในการพัฒนาวิทยาการด้านอื่นๆ ซึ่งก็รวมถึงด้านการแพทย์ด้วย ดังเช่นผลงานการค้นคว้าของเหล่านักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการนำการพิมพ์ 3 มิติมาช่วยในการสร้างอวัยวะเทียมให้แก่มนุษย์ และล่าสุดก็สามารถหาทางสร้างหลอดเลือดเทียมด้วยการพิมพ์เป็นผลสำเร็จ

การค้นคว้านี้เป็นผลงานของเหล่านักวิทยาศาสตร์จาก 4 สถาบัน อันได้แก่ University of Sydney, Harvard, Stanford และ MIT โดยพวกเขาใช้เครื่องพิมพ์ชีวภาพสร้างเส้นใยขนาดเล็กที่มีโครงสร้างเชื่อมยึดโยงกันภายในเนื้อวัสดุ แล้วทำการเคลือบผิวของมันด้วยสารประกอบโปรตีนและเซลล์ endothelium ของมนุษย์ (เซลล์ endothelium ที่ว่านี้คือเซลล์ที่ประกอบตัวเป็นชั้นบางๆ เกาะอยู่ที่ผิวด้านในของหลอดเลือดและท่อน้ำเหลืองภายในร่างกาย) จากนั้นจึงนำชิ้นงานนี้ไปผ่านกระบวนการทำให้แข็งตัวโดยใช้แสงสว่าง ก่อนที่สุดท้ายจะทำการแยกเอาส่วนเส้นใยที่ได้จากเครื่องพิมพ์ชีวภาพในตอนแรกออกไป จะได้ส่วนที่เหลืออยู่เป็นหลอดเลือดเทียมนั่นเอง

Dr. Luiz Bertassoni นักวิจัยจาก University of Sydney และเป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ให้ความเห็นว่า "ในขณะที่การสร้างชิ้นส่วนเนื้อเยื่อขนาดเล็กขึ้นมาใหม่ภายในห้องปฏิบัติการนั้นเป็นอะไรที่เราสามารถทำได้จริงมาระยะหนึ่งแล้ว, แต่ความเป็นไปได้ที่จะสร้างเนื้อเยื่อโดยยังคงไว้ซึ่งฟังก์ชันการส่งผ่านเลือดด้วยการพิมพ์ 3 มิติ ให้เสร็จเป็นชิ้นงานรวดเร็วภายในพริบตา ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ"

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium