"สิทธิ์ที่จะถูกลืม" ออกฤทธิ์ บทความจากสื่ออังกฤษเริ่มถูกถอดจากผลการค้นหา Google UK

by mk
4 July 2014 - 14:16

จากกรณี ศาล EU สั่ง Google ลบผลการค้นหาตามคำร้องขอ เพราะ "คนเรามีสิทธิ์ที่จะถูกลืม" ซึ่งกูเกิลก็ยอมปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยเปิดให้ผู้ใช้แจ้งขอลบลิงก์ผลการค้นหาที่ "อยากลืม" แล้ว (มีรายงานว่ากูเกิลได้คำขอมากถึง 70,000 รายการ)

วันนี้สื่ออังกฤษหลายแห่งได้รับอีเมลแจ้งเตือนจากกูเกิลว่าบทความบางชิ้น "ถูกลบ" ออกจากผลการค้นหาของ Google UK แล้ว โดยกูเกิลจะแจ้งลิงก์ที่ถูกลบ แต่ไม่เปิดเผยว่าผู้ใช้ที่แจ้งขอลบลิงก์คือใคร ทำให้สื่อต้นทางไม่สามารถรู้ได้ว่าลิงก์ที่ถูกลบมีปัญหาอะไรกันแน่

ผลคือบทความแนว "แฉ" หลายชิ้นของสื่ออังกฤษอย่าง BBC, Daily Mail, Guardian จะไม่ปรากฏบนหน้า Google UK แต่ยังสามารถเข้าถึงได้บน Google Search ในประเทศอื่นๆ (เช่น google.com) - Marketing Land

วงการสื่อวิจารณ์เรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง โดยมองว่านี่คือ "การเซ็นเซอร์สื่อ" แบบหนึ่งภายใต้คำสั่งศาลของ EU

ส่วนกูเกิลก็ออกมายอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ กูเกิลเองก็ยังรับมือได้ไม่ดีนัก และหวังว่าจะปรับปรุงกระบวนการของตัวเองให้ดีขึ้น โดยยังอยู่ภายใต้คำสั่งศาลของ EU ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังกูเกิลก็นำลิงก์บทความบางชิ้นของ The Guardian กลับคืนมาในผลค้นหา แต่กลับไม่ได้คืนลิงก์ข่าวเรื่องเดียวกันของ BBC ซึ่งกูเกิลก็ไม่ได้ให้เหตุผลไว้ชัดว่าเพราะเหตุใดกันแน่

ที่มา - Reuters, GigaOm

Blognone Jobs Premium