เบนซ์โชว์รถบรรทุกไร้คนขับ วิ่งได้เฉพาะบนทางหลวง

by nismod
7 July 2014 - 04:54

หากใครติดตามข่าวคราวเรื่องรถยนต์ไร้คนขับอยู่บ้าง คงจะพอทราบว่าขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายเจ้า รวมไปถึงกูเกิล กำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับอยู่ ล่าสุดหลังจากที่ปล่อยให้ทางกูเกิลโชว์ของมาพอสมควร Mercedes-Benz ได้โชว์รถบรรทุกไร้คนขับบนทางหลวง (autobahn) บ้าง โดยในการสาธิตครั้งนี้ รถสามารถวิ่งได้เฉพาะทางหลวงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

รถบรรทุกคันนี้มีชื่อว่า Mercedes-Benz Future Truck 2025 (ตั้งตามปีที่คาดว่ารถไร้คนขับจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ) ตัวรถถูกสาธิตให้วิ่งแบบไร้คนขับบนทางหลวงหมายเลข A14 ใกล้กับเมือง Magdeburg ในภาคตะวันออกของเยอรมนี พร้อมกับรถยนต์อีกกว่า 20 คันสำหรับจำลองสภาพการจราจร โดยตัวรถบรรทุกถูกติดตั้งด้วยเซ็นเซอร์ด้านหน้าที่มีระยะการตรวจจับไกลถึง 250 เมตร และกล้องที่สามารถจับภาพหลายทิศทาง (ต้นข่าวไม่ได้ระบุว่ารอบคัน) ทำให้รถสามารถแยกแยะวัตถุอื่นๆ คนเดินเท้า ตรวจจับได้ว่ากำลังเคลื่อนที่หรือหยุดนิ่ง รวมไปถึงแยกแยะได้ว่าถนนมีกี่เลน

ในการสาธิต ตัวรถสามารถตอบสนองต่อสภาพการจราจรได้เป็นอย่างดี เช่นปรับลดความเร็วลง หากรถคันข้างหน้าขับช้ากว่า หรือแม้แต่หลบให้รถฉุกเฉินอย่างรถพยาบาลหรือรถตำรวจแซงไปได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ระบบไร้คนขับบน Future Truck นี้มีชื่อเรียกว่า Highway Pilot และถูกเปรียบเสมือนระบบ autopilot ของเครื่องบิน กล่าวคือ เมื่อขับถึงระดับความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบจะถามคนขับให้เปิดใช้งาน Highway Pilot ซึ่งจะคอยควบคุมตัวรถให้อยู่ระดับความเร็ว 80-85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถรับมือกับสภาพการจราจรบนทางหลวงอย่างเดียวเท่านั้น (ปัจจัยภายนอกมีความซับซ้อนน้อยกว่าถนนในตัวเมือง) โดยคนขับสามารถเข้าควบคุมพวงมาลัยได้ตลอดเวลาหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium