รัสเซียผ่านกฎหมาย ห้ามเก็บข้อมูลของชาวรัสเซียนอกประเทศ, อีกหนึ่งวิธีในการปิดกั้นสื่อ

by nismod
7 July 2014 - 09:53

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติของรัสเซียได้ผ่านร่างกฎหมายห้ามเว็บไซต์ที่ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตเก็บข้อมูลของชาวรัสเซียไว้นอกประเทศ โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการปกป้องข้อมูล ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ตของรัสเซียวิจารณ์ว่า รัฐบาลต้องการจะปิดกั้นการเข้าสื่อโซเชียลมีเดียโดยตรง

สมาชิกสภารายหนึ่งที่สนับสนุนร่างกฎหมายนี้อ้างว่าชาวรัสเซียไม่ต้องการให้สหรัฐเก็บข้อมูลของตนไว้ เพราะเสี่ยงต่อการโดนแฮคและตกไปอยู่ในมือของอาชญากร ขณะที่บล็อกเกอร์และผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ตของรัสเซียวิจารณ์ว่า จุดประสงค์ของกฎหมายนี้คือเพื่อปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และสื่อออนไลน์อื่นๆ เพราะสื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้ถูกใช้ในการเผยแพร่และแบ่งปันความคิดและมุมมองของกลุ่มผู้ประท้วง ที่ไม่เห็นด้วยกับการกลับเข้ามาเป็นประธานาธิบดีครั้งที่ 2 (สมัยที่ 3) ของปูติน รวมไปถึงใช้ในการประสานงานสำหรับการเคลื่อนไหวต่างๆ ด้วยเช่นกัน

กฎหมายนี้จะสร้างความกดดันให้ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ไปในตัวด้วย เพราะหากไม่ต้องการจะถูกสั่งปิดกั้นการเข้าถึงในรัสเซีย จะต้องย้ายมาติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ภายในประเทศเท่านั้น ยังไม่นับรวมบริษัทอื่นๆ ที่ต้องอาศัยฐานข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

อนึ่งกฎหมายนี้เพิ่งผ่านเพียงสภาล่าง และยังต้องรอการอนุมัติจากสภาสูง รวมไปถึงตัวประธานาธิบดีก่อน และหากผ่านจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายนปี 2016 นี้

ที่มา - Yahoo! News, Reuters

Blognone Jobs Premium