สองผู้ก่อตั้งกูเกิลเผยเบื้องหลัง เคยเกือบขายกิจการให้ Excite

by mk
8 July 2014 - 10:20

สองผู้ก่อตั้งกูเกิล Larry Page และ Sergey Brin ให้สัมภาษณ์กับ Vinod Khosla นักลงทุนชื่อดัง (อันเดียวกับข่าวนี้) เล่าประวัติศาสตร์กูเกิลในช่วงแรกที่เกือบจะขายให้ Excite เว็บค้นหารายใหญ่ในช่วงนั้น

Brin เล่าว่าตอนนั้นพวกเขาพัฒนาเทคนิคค้นหา PageRank (เขากล่าวติดตลกว่าเสียดายที่ไม่ชื่อ BrinRank) แต่ยังไม่สมบูรณ์ เพราะมีแต่ข้อมูล title และ URL ของเว็บเพจ ไม่มีตัวเนื้อหาของเพจจริงๆ ในช่วงนั้นเขาโชว์เทคโนโลยีนี้ให้บริษัทด้านค้นหาหลายราย เช่น Infoseek, Excite, Lycos แต่ไม่มีรายไหนสนใจมากนัก

บริษัทที่สนใจ PageRank มากที่สุดคือ Excite โดยเหตุผลเป็นเพราะตัว Vinod Khosla ซึ่งลงทุนใน Excite ด้วยให้ความสนใจ PageRank มากเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหารของ Excite ไม่ตื่นเต้นกับมันเท่า Khosla

กูเกิล (ที่ตอนนั้นมี 4 คน) ตกลงเจรจาขายให้ Excite ด้วยมูลค่า 350,000 ดอลลาร์ แม้ภายหลังขยับขึ้นเป็น 1.6 ล้านดอลลาร์ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไม่ขายด้วยเหตุผลว่าถ้า Excite ไม่สนใจพวกเขา ไปอยู่กับ Excite ก็คงไม่ได้มีบทบาทอะไรมากนัก ("Why are we going to work with this place that doesn't believe in search?")

Page เล่าว่าในสายตาของพวกเขา search เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่มีอนาคต จึงเลือกจะเติบโตด้วยตัวเองแทน (Khosla เสริมว่าเขาก็ดีใจที่กูเกิลไม่ขายในตอนนั้น)

ภายหลังผู้ฟังถามคำถามว่า ถ้าพวกเขาตัดสินใจขายกูเกิลในตอนนั้น ชีวิตน่าจะเป็นอย่างไร Page ตอบว่าเขาคงมีความสุขมาก เอาเงินไปซื้อบ้านใหม่ แต่ Brin เอ่ยถึงชีวิตของหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Excite ที่ขายบริษัทแล้วต้องไปนั่งทำงานในโซนเงียบๆ ในตึกเพียงลำพัง และบอกว่าตัวเองมีความสุขกับสิ่งนั้น ซึ่ง Brin บอกว่าเขาไม่รู้จะทนสภาพแบบนั้นได้นานแค่ไหน

ที่มา - Khosla Ventures

Blognone Jobs Premium