มหาวิทยาลัยชั้นนำส่วนใหญ่ในสหรัฐใช้ Python เป็นภาษาแรกในการสอนนักศึกษาแล้ว

by neizod
8 July 2014 - 18:37

คุณ Philip Guo ผู้ก่อตั้งเว็บ Online Python Tutor เขียนตัววิเคราะห์การเลือกภาษาโปรแกรมสำหรับการเรียนเขียนโปรแกรมในมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐ พบว่าภาษา Python มีการใช้งานขึ้นนำแทนภาษา Java แล้ว

เกณฑ์การเลือกมหาวิทยาลัยใช้ข้อมูลจาก US News หมวดมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อในคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยเขาเลือกมหาวิทยาลัย 39 ชื่อแรกมาประมวลผล

เนื่องจากแต่ละมหาวิทยาลัยก็ใช้รหัสวิชาแตกต่างกันไป ในการสำรวจนี้ เขาจึงตั้งชื่อวิชาว่า CS0 ไว้เป็นตัวแทนวิชาเขียนโปรแกรมสำหรับนักศึกษานอกเอกวิทยาการคอมพิวเตอร์ และตั้งชื่อวิชาว่า CS1 สำหรับนักศึกษาเอกวิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งวิชาทั้งสองนี้จะต้องสามารถลงเรียนได้ทันทีไม่มีวิชาพื้นฐานอื่นก่อนหน้า

ผลลัพธ์จำนวนรายวิชาที่เลือกใช้ภาษาโปรแกรมต่างๆ ในการสำรวจครั้งนี้

ผลลัพธ์ชี้ให้เห็นว่า ภาษา Python ได้รับความนิยมจนแซงภาษา Java ไปเรียบร้อย ด้วยความเรียบง่ายเหมือนดังการเขียนรหัสเทียม ในขณะที่ยังนำไปใช้งานได้กับการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อนในโลกการทำงานจริงได้ ถึงแม้ภาษา Java จะไม่ครองตำแหน่งภาษาแรกสำหรับนักศึกษาแล้ว แต่รายวิชาในขั้นสูงถัดขึ้นไปก็ยังเป็นที่นิยมใช้อยู่ครับ

ภาษาในลำดับถัดมาคือ MATLAB ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์-วิทยาศาสตร์ ที่ต้องพึ่งพาการคำนวณหนักๆ ส่วน C++ และ C นั่นคือภาษาที่ยังเหลือสอนอยู่ ไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ Java ในรอบที่แล้วครับ

ส่วนภาษาแปลกๆ อย่าง Scheme ก็ดูเหมือนจะเป็นความต้องการของอาจารย์ที่หลงใหลในการเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชันไม่กี่กลุ่ม

ปิดท้ายด้วยความประหลาดใจกับภาษา Scratch ภาษาโปรแกรมแบบลาก-วางที่แม้ตอนนี้จะยังไม่มีบทบาทในโลกการทำงานจริงมากนัก แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการทำให้การสอนเขียนโปรแกรมง่ายขึ้นครับ

คุณ Guo ทิ้งท้ายไว้ว่า หากย้อนกลับมาทำการสำรวจแบบนี้อีกในห้าปี สิบปี หรือยี่สิบปี ผลลัพธ์จะยังเป็นเช่นนี้อยู่หรือไม่ ภาษาใดจะครองอันดับความนิยมนี้

ที่มา: บล็อกของ Philip Guo ที่ Communications of the ACM

ผมเข้าใจว่ามหาวิทยาลัยในไทยหลายแห่งก็ได้เริ่มทดลองใช้ Python เป็นภาษาแรกกันบ้างแล้ว แต่เท่าที่ได้รับข้อมูลมาผลตอบรับยังไม่ดีเท่าไหร่ ก็ขอให้อดทนค่อยๆ ปรับหลักสูตรและเทคนิคการสอนนะครับ

Blognone Jobs Premium