คสช. แก้กฎหมาย กสทช. ให้เงินค่าใบอนุญาตเป็นรายได้แผ่นดิน - ให้คลังยืมเงิน กทปส. ได้

by kasemsakk
9 July 2014 - 16:58

วันนี้มีประกาศ คสช. ฉบับที่ 80/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฏหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (พ.ร.บ. กสทช.) โดยมีประเด็นสำคัญคือการแก้ไขให้เงินที่ได้จากค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการ เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วให้ส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดิน (รวมถึงเงินประมูลทีวีดิจิตอลในงวดที่ 2-6 รวมถึงเงินที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่ในอนาคต)

นอกจากนี้ในประกาศได้มีการแก้ไข พ.ร.บ. กสทช. ในส่วนอื่นๆ ได้แก่

  • เพิ่มวัตถุประสงค์ของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ให้กระทรวงการคลังยืมเงินไปใช้ในกิจการของรัฐเพื่อประโยชน์สาธารณะได้
  • เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ โดยเพิ่มปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และอธิบดีกรมบัญชีกลางเข้ามาเป็นกรรมการ และตัดผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ออก ให้เหลือเพียงผู้ทรงคุณวุฒิ (เฉยๆ) เพียง 2 คน
  • ให้นำเงินที่ได้จากการประมูลคลื่นความถี่ที่ยังไม่ได้ส่งเข้ากองทุนฯ ส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดินภายใน 15 วัน

ส่วนความเห็นของกรรมการ กสทช. อย่างสุภิญญา กลางณรงค์ มองว่าสาเหตุที่มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการกองทุนฯ เพราะกรณีคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอล 1,000 บาท และเงินชดเชยให้อาร์เอสกรณีฟุตบอลโลก 427 ล้านบาท และมองว่า คสช. หวังรื้อคณะกรรมการ กสทช. ด้วย

ก็ต้องตามต่อไปว่าคูปองทีวีดิจิตอลจะโดนตัดตอนอีกหรือเปล่า รวมทั้งคนที่หวังให้เอาเงินประมูลคลื่นไปสร้างโรงเรียน ให้เด็กยืมเรียน ก็มีความหวังแล้วนะฮะ...

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

สำหรับ พ.ร.บ. กสทช. (พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553) อ่านได้ที่นี่

Blognone Jobs Premium