[สองปีผ่านไป] กลุ่มจับตาแรงงานชี้ ซัมซุงจ้างโรงงานจีนที่ใช้แรงงานเด็ก (อีกแล้ว)

by mk
10 July 2014 - 14:58

เมื่อปี 2012 กลุ่มเฝ้าระวังเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานในประเทศจีน China Labor Watch (CLW) ออกมาประกาศว่าหนึ่งในซัพพลายเออร์ของซัมซุงในจีนใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี (ข่าวเก่า) ซึ่งหลังมีข่าวออกมา ซัมซุงเพิ่มมาตรการด้านแรงงานอีกหลายอย่าง และเพิ่งออกรายงานสถานการณ์ล่าสุดว่าไม่มีปัญหาแรงงานเด็กแล้ว แต่ยอมรับว่ามีปัญหาแรงงานด้านอื่นๆ (ข่าวเก่า)

แต่ China Labor Watch ก็ออกมาให้ข้อมูลหลังจากนั้นไม่นานว่าพบปัญหาในโรงงานซัพพลายเออร์ของซัมซุง (อีกแล้ว) รอบนี้คือโรงงานชื่อ Shinyang Electronics ในเมือง Dongguan

โรงงานของ Shinyang แห่งนี้จ้างแรงงานเด็กและนักเรียนที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์ โดยจ้างเป็นระยะเวลาสั้นๆ 3-6 เดือนเพื่อรองรับความต้องการสินค้าตามฤดูกาล แรงงานเด็กเหล่านี้ต้องทำงานวันละ 11 ชั่วโมงโดยไม่มีค่าล่วงเวลา และโรงงานก็ไม่ได้ซื้อประกันสังคมให้ตามที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ ทีมสอบสวนของ CLW ยังพบปัญหาด้านแรงงานประเภทอื่นๆ ในโรงงานแห่งนี้ด้วย เช่น ใช้แรงงานชั่วคราวเป็นจำนวนมาก, ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันสารอันตราย, บังคับเซ็นสัญญาที่เป็นกระดาษเปล่า

อัพเดต ซัมซุงออกมาชี้แจงผ่านบล็อก Samsung Tomorrow ว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน และจะใช้มาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันปัญหาแรงงานเด็ก

ที่มา - China Labor Watch, SamMobile

Blognone Jobs Premium