ทบวงความมั่นคงสหรัฐฯ เผยแฮกเกอร์เริ่มเบนเป้าไปโจมตีข้อมูลส่วนตัวเจ้าหน้าที่รัฐแทนแล้ว

by Blltz
14 July 2014 - 09:51

สหรัฐฯ ยังถูกคุกคามจากการโจรกรรมข้อมูลภาครัฐจากเหล่าแฮกเกอร์อยู่เรื่อยๆ และเปลี่ยนวิธีการอย่างต่อเนื่อง จากความพยายามเจาะเข้าไปยังระบบตรงๆ ล่าสุดเจ้าหน้าที่อาวุโสของทบวงความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่าแฮกเกอร์เริ่มเบนเป้าไปหาข้อมูลส่วนตัวของเจ้าหน้าที่รัฐแทน

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวให้ข้อมูลกับสำนักข่าว New York Times ว่าเมื่อเดือนมีนาคมมีแฮกเกอร์ชาวจีนบุกรุกเข้ามาในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานภาครัฐ โดยคาดว่าเป้าหมายของการโจมตีครั้งนี้คือข้อมูลส่วนตัวของเจ้าหน้าที่กว่าหมื่นรายที่สามารถเข้าถึงข้อมูลลับสุดยอดได้ แม้ว่าแฮกเกอร์จะสามารถบุกเข้าไปได้จริง แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ดักจับ และบล็อคออกจากเครือข่ายได้ ซึ่งทางการสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุว่าแฮกเกอร์ได้เข้าถึงข้อมูลส่วนใดบ้าง บอกเพียงแค่ว่าไม่พบความเสียหายในข้อมูลส่วนตัวของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด พร้อมทั้งเตรียมการป้องกันความเสี่ยงในอนาคตแล้ว

ส่วนที่มาของการโจมตีครั้งนี้ แม้จะมาจากประเทศจีน แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนหรือไม่ หลังจากเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ เพิ่งตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่จีนห้ารายที่พยายามล้วงข้อมูลบริษัทเอกชนสหรัฐฯ ทั้งหกแห่ง แต่ทางฝั่งจีนก็ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ไปแล้ว

ที่มา - NYT

Blognone Jobs Premium