หลักฐานคดีบริษัทไอทีทำสัญญาไม่ชิงตัวลูกจ้างแสดง กูเกิลจะยื่นข้อเสนอสู้เฟซบุ๊กในชั่วโมงเดียว

by lew
15 July 2014 - 06:40

คดี 4 บริษัทไอทีรายใหญ่ ได้แก่ กูเกิล, แอปเปิล, อินเทล, และ อโดบี ร่วมมือกันทำสัญญาไม่ชิงตัวพนักงานระหว่างกัน มีการเปิดเผยหลักฐานใหม่เป็นอีเมลภายในของกูเกิลที่พูดถึงการชิงตัววิศวกรกับเฟซบุ๊กที่ได้อยู่ในกลุ่มพันธมิตรไม่ชิงตัวพนักงาน

อีเมลระบุว่ากูเกิลมีนโยบายยื่นข้อเสนอให้กับพนักงานของตัวเองเพื่อดึงตัวพนักงานไว้ภายในหนึ่งชั่วโมงหลังทราบว่าพนักงานคนใดได้รับเสนอตำแหน่งงานจากเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นว่าการที่มีบริษัทขนาดใหญ่นอกกลุ่มพันธมิตรไม่แย่งตัวพนักงานกันเช่นนี้ทำให้กูเกิลต้องแข่งขันด้วยการเพิ่มผลตอบแทนให้พนักงาน

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอในกลุ่มพันธมิตรให้ Larry Page และ Sergrey Brin ไปพบพนักงานเฟซบุ๊กเพื่อดึงตัวพนักงานโดยตรง แต่ผู้บริหารรายหนึ่งของกูเกิลไม่เห็นด้วยเพราะข่าวจะแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งสี่บริษัทตกลงกับกลุ่มทนายของผู้เสียหายเพื่อจ่ายค่าชดเชย 324 ล้านดอลลาร์ แต่ข้อตกลงนี้ยังไม่ได้รับการรับรองจากผู้พิพากษา โดยก่อนหน้านี้กลุ่มพนักงานเรียกร้องค่าเสียหายรวม 3 พันล้านดอลลาร์

หลักฐานนี้แสดงให้เห็นว่าการไม่มีข้อตกลงชิงตัวพนักงานเพราะเฟซบุ๊กอยู่นอกกลุ่ม จะบีบให้นายจ้างต้องปรับค่าตอบแทนให้พนักงานตามภาวะตลาดเพื่อชิงตัวพนักงานให้ทำงานกับบริษัทต่อไป

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium