Chromebook ห้าเดือนแรก: Acer กินส่วนแบ่ง 31%, Dell ขายดีจนหยุดขาย

by lew
15 July 2014 - 08:40

NPD รายงานตลาดพีซี 5 เดือนแรกของปี 2014 ระบุว่า Chromebook กำลังกินตลาดพีซีอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา โดยห้าเดือนแรกนี้ Chromebook กินตลาดรวม 35% ของโน้ตบุ๊กทั้งหมดจากยอดรวมทุกช่องทางขาย

รายงานระบุว่าในปีนี้เอง Chromebook ยังคงกินส่วนแบ่งตลาดพีซีอย่างต่อเนื่อง หากนับเฉพาะสามสัปดาห์ถึงวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา Chromebook จะกินตลาดโน้ตบุ๊กไปถึง 40%

NPD ให้ความเห็นว่า Chrome OS จะเริ่มเจอคู่แข่งที่ยากขึ้นในปีหน้า เมื่อไมโครซอฟท์จะเริ่มผลักดันให้ผู้ผลิตทำราคามาแข่งกับ Chromebook แต่หลังจากไตรมาสที่สามของปีนี้ที่โน้ตบุ๊กวินโดวส์เริ่มทำราคาลงมาแข่งจะเป็นตัววัดว่า Chromebook จะสามารถกินตลาดได้ต่อไปหรือไม่ หากคู่แข่งลงมาทำราคาใกล้เคียงกัน

ในบรรดาผู้ผลิต Chromebook ทั้งหมดเอเซอร์เป็นผู้ผลิตที่เติบโตสูงสุด จากช่วงห้าเดือนแรกของปีที่แล้วที่มีส่วนแบ่งเพียง 7% ของตลาด Chromebook รวม ในปีนี้เอเซอร์ชิงส่วนแบ่งมาได้ถึง 31% เบียดคู่แข่งอย่างซัมซุงจาก 88% เหลือ 48% และหากนับเฉพาะไตรมาสแรกเอเซอร์จะมีส่วนแบ่งถึง 46.7%

สำหรับผู้ผลิต Chromebook รายเล็กกว่าอย่างเดลล์ก็ประกาศหยุดขาย Chromebook 11 ชั่วคราวเพราะยอดสั่งซื้อที่มากเกินไป โดยระหว่างนี้จะเปิดขายสำหรับลูกค้าองค์กรเท่านั้น ส่วนลูกค้าปลีกต้องรอเปิดขายอีกครั้งโดยไม่มีกำหนด

ที่มา - NPD, Acer, PC World

Blognone Jobs Premium