Google ร่วมมือกับ Adobe เปิดตัวฟอนต์สำหรับภาษาในเอเชียตะวันออก Noto Sans CJK และ Source Han Sans

by mr_tawan
16 July 2014 - 14:21

ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 Google ได้ประกาศฟอนต์ตัวใหม่ในชุดของ Noto ออกมารองรับภาษาต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก มีชื่อว่า Noto Sans CJK (CJK ย่อมาจาก Chinese, Japanese และ Korean) โดยเป็นฟอนต์ที่สร้างขึ้นจากความร่วมมือกับ Adobe

และในวันเดียวกัน Adobe เองก็ได้ประกาศฟอนต์ตัวใหม่ในชุดของ Source Sans ชื่อว่า Source Han Sans โดยรองรับภาษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเช่นเดียวกัน (Han ในที่นี้หมายถึงภาษาฮั่น อันเป็นพื้นฐานของตัวอักษรในภาษาจีน ภาษาเกาหลี และตัวอักษรบางส่วนของภาษาญี่ปุ่น) ฟอนต์ตัวใหม่นี้สร้างขึ้นจากความร่วมมือกับ Google เช่นกัน

ถึงจุดนี้บางท่านคงแปลกใจกับการมีฟอนต์สองชุด ออกมาจากสองบริษัท จากความร่วมมือกับอีกบริษัท ไม่ต้องแปลกใจไป ฟอนต์ทั้งสองชุดนั้นเป็นฟอนต์ชุดเดียวกันแต่ต่างกันแค่ชื่อเท่านั้น

Noto Sans CJK และ Source Han Sans เป็นฟอนต์ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานร่วมกับฟอนต์อื่น ๆ ทั้งในชุดของ Noto และ Source Sans โดยฟอนต์ชุดนี้รองรับทั้งภาษาจีนแบบดั้งเดิม (Traditional Chinese) ภาษาจีนฉบับย่อ (Simplified Chinese ใช้กันในจีนแผ่นดินใหญ่) ภาษาเกาหลี และภาษาญี่ปุ่น โดยฟอนต์ชุดนี้มี 7 น้ำหนัก Thin, Light, DemiLight, Regular, Medium, Bold, และ Black

ฟอนต์ Noto Sans CJK และ Source Han Sans ถูกปล่อยออกมาภายใต้สิทธิการใช้งานแบบ Apache License เวอร์ชัน 2.0

ที่มา : Google Developer Blog ผ่านทาง Adobe Typekit Blog

Blognone Jobs Premium