[ลือ] เตรียมบอกลา Asha และฟีเจอร์โฟนในปีครึ่ง, MixRadio ก็จะลาจากไมโครซอฟท์เช่นกัน

by nuntawat
17 July 2014 - 15:51

หลังจากไมโครซอฟท์ประกาศเตรียมปลดพนักงาน 18,000 ตำแหน่งภายในปีหน้า และ Stephen Elop อีเมลถึงพนักงานว่าจะเลิกทำมือถือ Android เปลี่ยนไปทำมือถือรัน Windows Phone อย่างเดียวแทน ล่าสุดเว็บไซต์ The Verge ก็เผยข้อมูลจากบันทึกที่ Jo Harlow ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายสมาร์ทโฟนสมัยอยู่โนเกียส่งให้พนักงาน ซึ่งระบุว่ามือถือตระกูล Asha กับ Nokia X และฟีเจอร์โฟนที่รัน Series 40 จะเข้าสู่สถานะ "maintenance mode" และบริษัทจะสิ้นสุดการให้บริการที่สนับสนุนแพลตฟอร์มเหล่านั้นในอีก 18 เดือนข้างหน้า นั่นหมายความว่าจะไม่มีฟีเจอร์ใหม่หรืออัพเดตให้แพลตฟอร์มข้างต้นอีกต่อไป

นอกจากนั้น ไมโครซอฟท์คิดจะแยก (spin off) บริการ Nokia MixRadio ออกไป โดยได้เริ่มพูดคุยกับบริษัทที่สนใจแล้ว และกว่าจะถึงวันที่ Nokia MixRadio ถูกแยกออกไป บริการนี้จะอยู่ในสถานะ "maintenance mode" เช่นกัน

อัพเดต เว็บไซต์ BGR รายงานด้วยว่า ไมโครซอฟท์กำลังพิจารณาแยก Nokia Xpress Browser เบราว์เซอร์พร้อมบริการบีบอัดข้อมูลที่เซิร์ฟเวอร์เพื่อลดปริมาณการใช้ข้อมูลผ่านเครือข่าย ไปให้บริการต่างหากโดยไม่ขึ้นกับไมโครซอฟท์ บริการนี้เข้าสู่สถานะ "maintenance mode" เช่นกัน

บันทึกนี้ยังระบุว่า ในอนาคตอันใกล้บริษัทจะให้ความสนใจกับมือถือระดับเรือธง Lumia 930, Lumia 1520 และ "เรือธงรุ่นอื่นๆ" ที่กำลังจะได้รับการเปิดตัวในเร็ววันนี้ (very soon) และในระยะยาวไมโครซอฟท์จะพยายามผลักดันมือถือระดับเรือธงตัวใหม่หลากรุ่น (new flagship products) ให้ทันรอบรุ่นถัดไปของระบบปฏิบัติการ Windows และ Windows Phone ทาง The Verge คาดว่าเราจะได้เห็นมือถือระดับเรือธงในยุคระบบปฏิบัติการ Threshold มากขึ้นครับ

ที่มา: BGR, The Verge

Blognone Jobs Premium