สยายปีก! Mozilla ประกาศขยายประเทศที่จะมีโทรศัพท์ Firefox OS, มีเอเชียด้วย

by nrad6949
17 July 2014 - 22:08

ในระยะหลังแม้ Firefox OS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนน้องใหม่จาก Mozilla จะดูไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ แต่ล่าสุดทาง Mozilla ออกมาประกาศประเทศที่จะวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่มี Firefox OS เป็นระบบปฏิบัติการหลักของเครื่องเพิ่มเติมแล้ว

โดยในฝั่งยุโรป จะเริ่มจากทาง Deutsche Telekom และ Telefonica สองผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของยุโรป จะวางจำหน่ายโทรศัพท์ที่ใช้ Firefox OS ในเยอรมนีในสัปดาห์นี้ (ในข่าวระบุว่าเป็น Alcatel Onetouch Fire E) จากนั้นทาง Deutsche Telekom จะเริ่มขยายไปยังประเทศโครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก มาซิโดเนีย และ มอนเตเนโกร ส่วนในฝรั่งเศส ZTE ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจากจีน จะเปิดตัว ZTE Open C ภายในเดือนนี้ สำหรับภูมิภาคละตินอเมริกา (ซึ่งเป็นฐานเดิมของ Firefox OS) ก็จะขยายจำนวนประเทศให้มากขึ้น

แต่ที่น่าสนใจคือการขยายตัวมาทางฝั่งเอเชียเป็นครั้งแรก โดยทาง Mozilla ร่วมมือกับผู้ผลิตมือถือราคาถูกในอินเดียอย่าง Spice และ Intex เตรียมจะเปิดจำหน่ายสมาร์ทโฟนใช้ Firefox OS เร็วๆ นี้ และทางด้านไต้หวันก็มีการเตรียมการที่จะจำหน่ายสมาร์ทโฟนใช้ Firefox OS เช่นกัน ส่วน Telenor (บริษัทแม่ของดีแทค) ประกาศว่าภายในสิ้นปีนี้จะนำสมาร์ทโฟนที่ใช้ Firefox OS เข้ามาจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียเป็นครั้งแรก

ที่มา - Mozilla ผ่าน GSM Arena

Blognone Jobs Premium