นาเดลลาเหน็บกูเกิล ทำการตลาดเรียกคนมาสนใจโปรเจคต่างๆ ของตัวเองได้ดีกว่า

by nuntawat
19 July 2014 - 09:56

นอกจากการย้ำภารกิจแรกนั่นคือเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรไมโครซอฟท์ให้ได้ สัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟท์ ยังเหน็บแนมกูเกิล ที่งานสัมมนา Brainstorm Tech (จัดโดยนิตยสาร Fortune) ด้วย

เมื่อผู้เข้าฟังสัมมนาท่านหนึ่งถามนาเดลลาว่า Microsoft Research ควรเรียนรู้อะไรจากกูเกิลและการที่ผู้คนให้ความสนใจโครงการต่างๆ ที่มาจากแล็ป Google X และหน่วยงาน Advanced Technology and Projects ของกูเกิล อาทิ Google Glass และรถยนต์ไร้คนขับบ้าง นาเดลลาตอบว่า "เป็นสิ่งที่ดีเสมอที่จะเรียนรู้จากคนที่ทำการตลาดให้ตัวเองได้ดีกว่า" ซึ่งอธิบายได้ว่า การที่โครงการระยะยาวของกูเกิลปรากฏเป็นสื่อมากกว่าไม่ได้หมายความว่ากูเกิลทำโครงการที่สำคัญกว่าหรือดีกว่าที่ไมโครซอฟท์ดำเนินการอยู่

หลังจากเสียงหัวเราะเงียบลง นาเดลลาก็ยกตัวอย่างผลงานจาก Microsoft Research ที่สร้างโอกาสทางธุรกิจขนานใหญ่ให้กับไมโครซอฟท์แต่อาจไม่ได้รับความสนใจเหมือนกับโครงการจากกูเกิล อาทิ ฟีเจอร์โหลดฐานข้อมูลทั้งฐานไว้ในหน่วยความจำ (in-memory database) ซึ่งมีตลาดมูลค่ากว่า 6 พันล้านดอลลาร์รออยู่ หรือ Skype Translator ฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถสื่อสารผ่านทาง Skype ได้ง่ายขึ้นแม้จะคุยกันคนละภาษาก็ตาม

อย่างไรก็ดี เขาก็กล่าวว่าประเด็นของผู้ถามนั้นน่าขบคิด และก็ย้ำว่าไมโครซอฟท์สามารถทำงานวิจัยที่จะส่งผลกระทบในเรื่องสำคัญ (mainstream impact) ได้มากกว่านี้ แต่ไม่ต้องคาดหวังว่าไมโครซอฟท์จะทำสิ่งนั้นตามแนวทางที่กูเกิลทำ

ที่มา: Re/code

Blognone Jobs Premium