Portabee GO เครื่องพิมพ์สามมิติขนาดพกพาแบบพับได้ รุ่นแรกของโลก

by Blltz
21 July 2014 - 08:25

ใครที่เคยติดตามวงการเครื่องพิมพ์สามมิติอยู่บ้าง คงพอรู้ถึงขนาดของเครื่องพิมพ์สามมิติที่ยังขนาดค่อนข้างใหญ่ และแทบพกพาออกไปข้างนอกไม่ได้ ทำให้การใช้งานเครื่องพิมพ์สามมิตินอกสถานที่ยังทำได้ยากในตอนนี้

เมื่อมีช่องทางธุรกิจเกิดขึ้น จึงไม่แปลกหากจะมีบริษัททำสินค้าเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว และเป็น Portabee บริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์สามมิติราคาย่อมเยา ออกมาเปิดตัว Portabee GO เครื่องพิมพ์สามมิติแบบพกพา และยังสามารถพับเก็บได้อีกด้วย

แม้ว่าจะออกตัวเป็นเครื่องพิมพ์สามมิติแบบพกพา แต่ Portabee GO จัดเป็นเครื่องพิมพ์สามมิติแบบฉีดเส้นพลาสติก (FDM) ที่ทำงานได้ในระดับเดียวกับเครื่องพิมพ์สามมิติแบบตั้งโต๊ะทั่วไป มีปริมาณการผลิตอยู่ที่ 2,304 ตร.ซม. (12 ซม. x 16 ซม. x 12 ซม.) พิมพ์ได้ละเอียดสุด 50 ไมครอน (0.05 มม.) บนขนาดหัวฉีดเล็กสุด 0.35 มม. รองรับพลาสติก PLA ในการพิมพ์เพียงอย่างเดียว

ด้วยความที่ออกแบบมาเพื่อพกพา การเปิดใช้งาน Portabee GO จึงสามารถทำได้ง่ายกว่าเครื่องพิมพ์สามมิติทั่วไป การเปิดเครื่องจนถึงเริ่มใช้งานทำได้ภายใน 10 วินาที สั่งพิมพ์ผ่าน gcode และมีฟีเจอร์ปรับตั้งศูนย์อัตโนมัติ (auto calibration) เท่าที่สังเกตพบว่าจุดเสียเปรียบของเจ้าเครื่องนี้คือความเร็วในการพิมพ์ที่ด้อยกว่านั่นเอง

Portabee ตั้งราคาของ Portabee GO เอาไว้ที่ 595 เหรียญ (ประมาณ 19,000 บาท) สามารถสั่งได้ทันที แต่ต้องรอประมาณ 10 สัปดาห์ครับ

ที่มา - 3D Print

ขนาดปกติ ก่อนใช้งาน

กางออกเพื่อใช้งาน

Blognone Jobs Premium