Adobe บอก Creative Cloud เห็นผลช่วยลดการละเมิดลิขสิทธิ์ ทว่า Photoshop ยังครองแชมป์โปรแกรมเถื่อน

by Blltz
21 July 2014 - 09:10

ให้หลังหนึ่งปีจากการก้าวผ่านรูปแบบการขายซอฟต์แวร์กล่องไปเป็นการให้บริการผ่านระบบกลุ่มเมฆของ Adobe ในที่สุดแผนนี้เริ่มเห็นผลในการแก้ไขปัญหาซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่ลดลงแล้ว แม้จะระบุตัวเลขชัดๆ ยังไม่ได้ก็ตาม

ปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในเครือของ Adobe นั้นดำเนินมาเป็นระยะเวลากว่า 25 ปีด้วยกัน และแม้ว่า Adobe จะทุ่มเทกับการพัฒนาระบบเพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์มากเท่าไร แต่ก็ยังถูกแคร็กเพื่อแจกบนโลกออนไลน์ฟรีๆ แทบทันทีที่ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ออกมา แม้ว่าการเข้าสู่กลุ่มเมฆ Creative Cloud จะยังไม่แก้ปัญหานี้แบบเด็ดขาด แต่ก็ช่วยบรรเทาปัญหานี้มาได้บ้าง จากวิธีการให้บริการที่คล่องตัวกว่า และราคาที่จับต้องได้มากขึ้นจากเดิมที่ซอฟต์แวร์ของ Adobe ราคาสูงหลายร้อยเหรียญ เหลือเพียงเดือนละไม่ถึงร้อยเหรียญ และใช้งานได้ทุกโปรแกรมในเครือของ Adobe

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนของ Adobe จะลดลง แต่เมื่อดูจากบรรดาเว็บไซต์ให้ดาวน์โหลดบิททอร์เรนท์ชื่อดังต่างๆ ซอฟต์แวร์ของ Adobe ก็ยังจัดว่าเป็นซอฟต์แวร์ยอดนิยมของผู้ใช้งานซอฟต์แวร์เถื่อนในปัจจุบัน โดยมี Photoshop CS6 รุ่นสุดท้ายก่อนเปลี่ยนไปเป็นระบบกลุ่มเมฆ ครองแชมป์ยอดดาวน์โหลดในปัจจุบัน

ส่วนผู้ใช้บริการ Creative Cloud ไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ 2.3 ล้านราย โดยเพิ่มขึ้นราว 464,000 รายในไตรมาสแรกของปี 2014 และจากความสำเร็จดังกล่าว Adobe มองว่าเป็นผลจากการเปลี่ยนความคิดเดิมที่เคยต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ ไปสู่การทำให้ผู้ใช้ของเถื่อนพร้อมใจจะจ่ายเพื่อใช้บริการมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา - TorrentFreak

Blognone Jobs Premium