OneCore ฤๅนี่คือแกนหลักของระบบปฏิบัติการเดียวบนทุกประเภทอุปกรณ์จากไมโครซอฟท์?

by nuntawat
22 July 2014 - 02:55

‏@h0x0d ซึ่งเปิดเผยข่าวความเคลื่อนไหวของไมโครซอฟท์อย่างต่อเนื่อง เผยลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั้ง LinkedIn ของนักศึกษาฝึกงาน, เรซูเมของพนักงาน และประกาศรับสมัครงานของบริษัท ที่กล่าวถึงการพัฒนาระบบปฏิบัติการเดียวกันบนทุกประเภทอุปกรณ์

จากแหล่งข้อมูลทั้งสามพอสรุปได้ว่า OneCore (ซึ่งบางคนที่ทวีตคุยกับ ‏@h0x0d มองว่าคือชื่อใหม่ของ MinWin โครงการพัฒนาแกนหลักของ Windows ให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด) เกิดขึ้นมาอย่างน้อยที่สุดตั้งแต่มกราคมเมื่อสามปีก่อน โดยมีความพยายามพอร์ตฟีเจอร์บน Windows Phone ให้ใช้งานได้ไม่ว่าจะรันบนอุปกรณ์ใดก็ตามผ่าน OneCore ซึ่งจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา "One Microsoft OS" ที่จะมี modern UI framework ใหม่ให้นักพัฒนาแอพทำส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ของแอพที่สามารถรันได้เป็นอย่างดีทั้งบนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต มือถือ และ Xbox

อนึ่ง modern UI framework นี่สอดคล้องกับที่ COO ของไมโครซอฟท์ Kevin Turner กล่าวไว้ที่งาน Worldwide Partner Conference ที่เพิ่งผ่านพ้นไปว่า Windows รุ่นถัดไปจะรองรับ universal app แอพเดียวรันได้ทั้งบน Xbox และอุปกรณ์ที่ทำงานกับหน้าจอขนาดใหญ่ นอกเหนือจาก Windows และ Windows Phone

ที่มา: ‏@h0x0d ผ่าน Windows Phone Central

Blognone Jobs Premium