ผู้บริหาร Xiaomi ให้สัมภาษณ์สื่อ ย้ำกันชัดๆ "บริษัทเราไม่ได้ลอกแอปเปิล"

by arjin
23 July 2014 - 10:11

Hugo Barra รองประธานฝ่าย global ของ Xiaomi ที่ลาออกจากกูเกิล ให้สัมภาษณ์กับ The Verge หลังงานเปิดตัวสมาร์ทโฟน Mi4 โดยพูดถึงประเด็นที่บริษัทถูกโจมตีมาเป็นเวลาพอสมควรว่าพยายามลอกเลียนแบบแอปเปิลทุกอย่าง

Barra บอกว่าสำหรับเขานั้น Xiaomi คือบริษัทที่มีนวัตกรรมอย่างเหลือเชื่อ และมีการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์โดยตลอด เขาจึงรู้สึกว่าการที่คนโจมตีว่าบริษัทลอกแอปเปิลนั้นเป็นเพราะ "ไม่รู้จะพูดอะไร" มากกว่า

เมื่อถามถึงการออกแบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่มีลักษณะหลายอย่างเหมือนกับ iPhone หรือ iPad ของแอปเปิล Barra บอกว่าถ้าหากสองบริษัทมีทีมออกแบบที่มีทักษะความสามารถและกระบวนการคิดเหมือนกัน ก็เป็นไปได้อยู่แล้วที่สุดท้ายผลิตภัณฑ์จะมีบทสรุปออกมาใกล้เคียงกัน มันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริงๆ

ส่วนประเด็นวิธีเปิดตัวสินค้าของซีอีโอ Lei Jun ที่คล้ายกับสตีฟ จ็อบส์มาก (ผมเคยเขียนเรื่องนี้ที่ MacThai) Barra บอกว่า Xiaomi ไม่ใช่บริษัทเดียวในโลกที่เลือกใช้วิธีนำเสนอในรูปแบบสตีฟ จ็อบส์ แต่บริษัททั่วโลกก็ใช้กัน

มาถึงคำถามสุดท้ายว่าเมื่อไหร่ที่ Xiaomi จะบุกอเมริกา Barra ตอบว่าบริษัทสนใจอยู่ตลาดอเมริกาอยู่แล้ว แต่การบุกไปลุยนั้นก็ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ชมของแถมประกอบคำสัมภาษณ์ Barra ได้ท้ายข่าวครับ

โฆษณาพร้อมคำอธิบายสเปกของ Mi Pad

สไลด์ก่อนที่ Lei Jun จะเปิดตัวสินค้าอีกตัว

ที่มา: The Verge และ 9to5Mac

Blognone Jobs Premium