IBM นำ Watson มาช่วยทหารในการเปลี่ยนผ่านชีวิตกลับสู่พลเรือน

by BlackMiracle
24 July 2014 - 07:12

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Watson ของ IBM ที่โด่งดังจากการแข่งขันชนะมนุษย์ในรายการเกมโชว์ Jeopardy! เมื่อปี 2011 หลังจากนั้นก็มีการใช้งานมันทั้งทางด้านการแพทย์, การประกันภัย, การเงิน และอาหาร

ล่าสุด IBM ร่วมกับ USAA กลุ่มผู้ให้บริการด้านการเงินสำหรับทหารในสหรัฐอเมริกา นำ Watson มาช่วยทหารที่ถูกปลดประจำการในการเปลี่ยนวิถีชีวิตกลับสู่การเป็นพลเรือน และนี่ยังเป็นการใช้ Watson กับผู้บริโภคทั่วไปเป็นครั้งแรกอีกด้วย โดยจะมาในรูปแบบแอพสำหรับคอมพิวเตอร์

อดีตทหารจะสามารถถามคำถามเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของพลเรือน เช่นเราจะได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง, ประกันชีวิตครอบคลุมเรื่องอะไรบ้าง, ใช้ GI Bill อย่างไร (คำอธิบายอยู่ด้านล่าง) หรือแม้กระทั่งวิธีหางานและวิธีซื้อบ้านใหม่ ในการที่ Watson จะตอบคำถามเหล่านี้ มันจะเข้าไปค้นเอกสารกว่า 3,000 รายการที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านมาสู่การเป็นพลเรือน

ในแต่ละปีที่สหรัฐอเมริกา มีทหารปลดประจำการประมาณ 155,000 คน ซึ่งการที่จะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติถือเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากชีวิตปกติของทหารมีแต่ความเคร่งเครียด และต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

อธิบายเพิ่ม: GI Bill คือบริการและสิทธิประโยชน์สำหรับทหารที่กลับมาจากการรบในสงครามโลกครั้งที่สอง เช่นสามารถกู้เงินได้โดยที่มีดอกเบี้ยต่ำ, เรียนฟรีในมหาวิทยาลัยหรือเรียนสายอาชีพ และเงินช่วยเหลือระหว่างที่ไม่มีงานทำ ฯลฯ

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium