ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows Phone 8.1 Update, ขยาย Cortana ไปอีกหลายประเทศ

by nuntawat
30 July 2014 - 08:56

ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows Phone 8.1 Update (หรือชื่อในข่าวเก่าว่า Update 1/GDR1) อย่างเป็นทางการ มีสิ่งใหม่และสิ่งที่ได้รับการปรับปรุงจาก WP8.1 ในมุมผู้ใช้ที่สัมผัสได้ ดังนี้

  • Live Folders ผู้ใช้สามารถจัดการ Start screen โดยสร้างโฟลเดอร์เก็บไทล์ต่างๆ ให้เป็นหมวดหมู่ได้ตามที่ต้องการ ไทล์ของโฟลเดอร์เหล่านั้นก็มาจากไทล์ของแอพที่ถูกเก็บในโฟลเดอร์นั่นเอง ดังนั้นผู้ใช้จึงยังสามารถเห็นข้อมูลอัพเดตของแต่ละแอพได้ตามปกติ

  • Live Tile ของ Store ไทล์ Store จะสามารถแสดงแอพหรือเกมใหม่ได้แล้ว อัพเดตทุก 6 ชม.

  • รองรับการเลือกข้อความ SMS หลายข้อความ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถส่งต่อ (forward) หรือลบทิ้งได้คราวเดียวกัน
  • Apps Corner สำหรับจำกัดการใช้งานแอพ รวมถึงใช้ระบุให้รันแอพโดยอัตโนมัติ อาทิ ร้านขายของก็โชว์เฉพาะแอพที่ระบุ เหมาะสำหรับผู้ใช้ประเภทองค์กร
  • การปรับปรุงด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว อาทิ VPN ผ่าน Wi-Fi

สำหรับ WP8.1 Update เบื้องหลังนั้นให้ตามรายละเอียดได้จากข่าวเก่าครับ

ไมโครซอฟท์ยังพูดถึงแอพแยกอย่าง Xbox Music ด้วย โดยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเพิ่ม “quickplay” ซึ่งแสดงรายชื่อเพลงที่ผู้ใช้เปิดฟังล่าสุด รวมถึงจะรองรับ Kids Corner และ Live Tile (เฉพาะแอพบน WP8.1 Update ขึ้นไป) เป็นต้น ให้ติดตามรายละเอียดในอนาคต

พร้อมกันนี้ ไมโครซอฟท์ยังปรับปรุงการให้บริการ Cortana ในสหรัฐ ขยายการให้บริการในสถานะเบต้าไปยังจีนและสหราชอาณาจักร และสถานะแอลฟ้าไปยังแคนาดา อินเดีย และออสเตรเลีย รายละเอียดดังนี้

  • ตลาดสหรัฐจะได้ฟีเจอร์ใหม่ อาทิ การปรับเวลาเลื่อนปลุก (snooze time) หรือรองรับการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (natural language) รูปแบบใหม่ๆ (เข้าใจว่าหมายถึงรูปแบบประโยคสนทนา)
  • ตลาดประเทศจีนจะพิเศษกว่าประเทศอื่น ตั้งแต่ชื่อ "Xiao Na", แอนิเมชัน, การแสดงผล และเสียงพูด รวมถึงฟีเจอร์อย่างการรายงานคุณภาพอากาศ สามารถติดตามรายการทีวีท้องถิ่นและเหล่าคนวงการบันเทิง และแปลภาษาจีนเป็นภาษาอังกฤษ

  • ตลาดสหราชอาณาจักรจะได้ระบบเสียงพูดและการอ่านออกเสียงสไตล์อังกฤษ ดึงข้อมูลท้องถิ่นมาให้บริการ อาทิ การซื้อขายหลักทรัพย์จาก London Stock Exchange
  • การให้บริการในสถานะแอลฟ้านั้น ผู้ใช้ในแคนาดา อินเดีย และออสเตรเลียสามารถเลือกทดลองใช้ Cortana ภาคภาษาอังกฤษแบบตลาดสหรัฐหรือตลาดสหราชอาณาจักรได้

นอกจากนั้น ยังเพิ่มความสามารถให้ผู้ใช้เรียกใช้งาน Cortana บนมือถือที่เชื่อมต่อกับระบบในรถยนต์ที่รองรับการเชื่อมต่อกับสมุดรายชื่อ (contact list) ผ่านบลูทูธได้ วิธีการเรียกเธอให้ทำงานก็คือ "Call Cortana"

สำหรับใครที่ใช้ WP8.1 Preview for Developers อยู่แล้วก็รอรับอัพเดตนี้ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ส่วนผู้ที่ไม่ได้สมัครเข้าร่วมโครงการ Preview for Developers ก็รออีกราวหนึ่งถึงสองเดือนข้างหน้า (in the coming months) ครับ

ที่มา: Windows Phone Blog

Blognone Jobs Premium