ซีอีโอ Best Buy บอกตลาดแท็บเล็ตกำลังล่มสลาย, ตลาดพีซีกลับมาโตอีกครั้ง

by mk
31 July 2014 - 11:13

Hubert Joly ซีอีโอของบริษัท Best Buy ร้านขายอุปกรณ์ไอทีรายใหญ่ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Re/code มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

  • ตลาดแท็บเล็ตกำลังล่มสลาย (เขาใช้คำว่า crashed และยืนยันว่าจงใจใช้คำนี้) ยอดขายลดลงมากในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา เขาวิเคราะห์ว่าแท็บเล็ตถือเป็นอุปกรณ์ที่เติบโตรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ของโลกไอที แต่เมื่อซื้อแท็บเล็ตมาแล้ว ลูกค้ามีแรงจูงใจในการอัพเกรดเป็นแท็บเล็ตรุ่นใหม่น้อยมาก ตอนนี้คนมีแท็บเล็ตกันเยอะแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่อัตราการขายแท็บเล็ตลดลงมาก
  • ในทางกลับกัน ตลาดพีซีกลับมาเติบโตอีกครั้งด้วยเหตุผลหลายประการ ทั้งจาก Windows XP หมดอายุทำให้คนกลับมาซื้อพีซีกันใหม่ และสินค้าลูกผสม (พวก 2-in-1 หรือไฮบริด) แบบใหม่ๆ ที่ทำงานแทนได้ทั้งโน้ตบุ๊กและแท็บเล็ต แต่พกพาสะดวกกว่ามาก
  • Best Buy ปรับตัวสู้กับร้านออนไลน์ทุกทาง เช่น ปรับหน้าเว็บให้ทันสมัย หาข้อมูลได้ง่าย, สู้ราคากับสินค้าออนไลน์ ถ้าเจอ Amazon ขายสินค้าเดียวกันถูกกว่า Best Buy ยินดีปรับราคาสู้ทันที, เมื่อราคาเท่ากันแล้ว Best Buy มีจุดขายที่พนักงานมีความรู้ ให้คำแนะนำได้ และสามารถซื้อของผ่านเว็บแล้วรับสินค้าที่ร้านในเครือได้เลย

ที่มา - Re/code

Blognone Jobs Premium