แอพดูหนัง Popcorn Time ใช้งานกับ Apple TV ได้แล้ว, เตรียมทำแอพ iOS

by mk
1 August 2014 - 02:44

Popcorn Time โปรแกรมดูหนังออนไลน์แบบเดียวกับ Netflix แต่เบื้องหลังของมันคือการโหลดไฟล์หนัง (เถื่อน) จาก BitTorrent (ข่าวเก่า) โครงการนี้เคยปิดตัวไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่เนื่องจากมันเปิดเผยซอร์สโค้ด ทำให้มีนักพัฒนาหลายกลุ่มชุบชีวิตมันขึ้นมาใหม่และพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์อย่างต่อเนื่อง

โครงการ fork ที่ดังที่สุดคือ Time 4 Popcorn ตั้งเป้าว่าจะเข้าถึงผู้ใช้ "ทุกแพลตฟอร์ม" ปัจจุบันออกแอพบน 4 แพลตฟอร์มคือวินโดวส์ แมค ลินุกซ์ แอนดรอยด์ และเตรียมออกแอพเวอร์ชัน iOS ภายในเดือนสิงหาคมนี้ (ถึงแม้มีโอกาสลง App Store ยาก แต่สำหรับผู้ใช้ที่ jailbreak คงไม่มีปัญหา)

นอกจากแอพหลักบนแต่ละแพลตฟอร์มแล้ว Time 4 Popcorn ยังต้องการขยายไปยังอุปกรณ์เชื่อมต่อทีวีชนิดอื่นๆ ด้วย ก่อนหน้านี้มันใช้งานกับ Chromecast ได้แล้ว และล่าสุด แอพรุ่นบนวินโดวส์สามารถส่งวิดีโอขึ้นไปเล่นบน Apple TV ได้ผ่าน AirPlay แล้ว

Popcorn Time ถือเป็นแอพ "สีเทา" เพราะตัวแอพเองไม่มีส่วนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ และทำหน้าที่เป็นแค่ตัวช่วยจัดการเนื้อหาออนไลน์ (ที่ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์) การมีอยู่ของมันจึงท้าทายแนวคิดเรื่องลิขสิทธิ์บนโลกออนไลน์เป็นอย่างมากครับ

ที่มา - TorrentFreak

Blognone Jobs Premium