XBMC กำลังจะเปลี่ยนชื่อเป็น Kodi

by mr_tawan
1 August 2014 - 18:24

XBMC ซอฟท์แวร์ด้านศูนย์กลางสื่อบันเทิงชื่อดังกำลังจะเปลี่ยนชื่อของตัวเองเป็น Kodi ในเวอร์ชัน 14

XBMC นั้นแต่เริ่มเดิมทีใช้ชื่อว่า Xbox Media Player เนื่องจากมันเป็นซอฟท์แวร์สำหรับเล่นสื่อที่ทำงานบน Xbox รุ่นแรก หลังจากนั้นทางผู้พัฒนาก็เปลี่ยนชื่อมาเป็น Xbox Media Center ด้วยเหตุผลที่ว่ามันทำงานได้มากกว่าแค่เครื่องเล่นสื่อเท่านั้น และเนื่องจากว่า Xbox Media Center ได้พัฒนาตัวเองมาทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจาก Xbox รุ่นแรก ทางทีมพัฒนาจึงตัดสินใจเลือกใช้ชื่อ XBMC แทนเพื่อที่จะลดความเชื่อมโยงกับเจ้า Xbox รุ่นแรกลงไป

ในปัจจุบัน XBMC นั้นแทบจะทำงานบน Xbox รุ่นแรกไม่ได้แล้ว (และทำงานบน Xbox รุ่นอื่น ๆ ไม่ได้เลย) และมันก็มีความสามารถมากกว่าที่จะเป็นแค่ศูนย์กลางสื่อบันเทิง ดังนั้นชื่อ XBMC นั้นก็ไม่สามารถที่จะแสดงตัวตนของซอฟท์แวร์ได้ชัดเจนมากพอ เพราะทั้ง XB (ย่อมาจาก Xbox) และ MC (ย่อมาจาก Media Center) ก็ไม่ได้ฉายสิ่งที่ XBMC ในปัจจุบันเป็นได้ครบถ้วนอีกต่อไป

นอกจากนี้ด้วยชื่อ XBMC นั้นก็นำพาเอาปัญหาด้านกฎหมายเข้ามาอีกด้วย การที่ชื่อ XBMC นั้นมีพื้นฐานมาจาก Xbox ทำให้การควบคุมด้านกฎหมายนั้นทำได้ยาก ผู้ผลิตเครื่องเล่นสื่อบันเทิงหลายเจ้านำ XBMC เวอร์ชันที่ดัดแปลงจนพังใส่ลงไปในเครื่องเล่น เว็บไซท์หลายแห่งสร้างความสับสนในตัว XBMC และยังถูกคุกคามโดยผู้ที่เคยถือครองเครื่องหมายการค้า XBMC มาก่อนด้วย

ด้วยสาเหตุปัญหาดังกล่าว ทาง XBMC Foundation หลังจากที่ได้ปรึกษากับทาง Software Freedom Law Center จึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ XBMC เป็น Kodi โดยการอนุญาตการใช้งานจะยังคงเป็น GPLv2 เหมือนเดิม รูปแบบเลขเวอร์ชันก็จะยังคงเดิม และมีการเขียนนโยบายการใช้งานต่าง ๆ เพื่อช่วยลดความสับสนและควบคุมการใช้งานซอฟท์แวร์ของตนให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา XBMC ผ่าน Phoronix

Blognone Jobs Premium