Xiaomi แซงซัมซุง ขึ้นเป็นผู้ขายสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของจีน

by mk
5 August 2014 - 02:14

คนที่ตามข่าว Xiaomi มาโดยตลอดคงรู้กันดีว่าสักวันหนึ่งคงต้องมีวันนี้ และมันมาถึงแล้วครับ

บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนประจำไตรมาส 2/2014 ซึ่ง Xiaomi ก็ผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของจีนแทนซัมซุงเรียบร้อย ด้วยส่วนแบ่งตลาด 14%

Canalys บอกว่า Xiaomi สร้างผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นในราคาที่ถูกมาก และมีกลยุทธ์การตลาดที่ทรงพลัง เมื่อผนวกกับซัมซุงไตรมาสล่าสุดมีผลงานไม่เข้าเป้านัก ส่งผลให้ Xiaomi เติบโตด้วยอัตรา 240% จากปีก่อน และเบียดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งได้สำเร็จ ส่วนซัมซุงมียอดขายลดลงจากปีก่อน 15% และตกลงมาเป็นอันดับสองครั้งแรก หลังจากขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งได้ในปลายปี 2011

สถิติที่น่าสนใจอีกอย่างคือในบรรดาผู้ขาย 10 อันดับแรกของจีน มีบริษัทท้องถิ่นถึง 8 ราย ในขณะที่มีบริษัทต่างชาติเพียง 2 รายสามารถเบียดเข้ามาได้คือซัมซุงและแอปเปิล ซึ่งสองรายนี้มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันเพียง 18% ของสมาร์ทโฟนจีนไตรมาสล่าสุด

ส่วนยอดขายรวมทั้งโลก ซัมซุงยังเป็นแชมป์ด้วยส่วนแบ่ง 26% แต่ก็มีส่วนแบ่งลดลงจาก 32% ในปีที่แล้ว และ 31% ในไตรมาสที่แล้ว ที่เหลือตามด้วยแอปเปิล 12%, หัวเว่ย 7%, เลอโนโว 5%, Xiaomi 5%

สถิติที่น่าสนใจอีกข้อคือ Motorola ได้แรง Moto G ช่วยดัน ทำให้กลับมาติดอันดับ 10 ของโลกด้วยส่วนแบ่ง 3% ถ้านับยอดขายรวมกับเลอโนโว จะทำให้เลอโนโวขึ้นมาเป็นเบอร์สามของโลก ด้วยส่วนแบ่ง 8% ครับ

ที่มา - Canalys

Blognone Jobs Premium