รีวิว HP Envy 15 TouchSmart โน้ตบุ๊กเอ็นเตอร์เทนเมนท์พร้อมพลังเสียงจาก Beats

by advertorial
5 August 2014 - 11:35

Envy 15 Touchsmart เป็นหนึ่งในโน้ตบุ๊กสายเอ็นเทอร์เทนเมนท์ตัวท็อปตัวหนึ่งของฝั่ง HP เรียกได้ว่าใกล้เคียง Workstation ที่สุดตัวหนึ่งก็ว่าได้ ด้วยสเปคและขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ทำให้ Envy 15 เครื่องนี้อาจไม่เหมาะกับการพกพามากนัก แต่สามารถเป็นพีซีสเปคกลางค่อนไปทางบนได้เลยทีเดียว โดยไม่ต้องเปลืองเนื้อที่ในการวางเคสซีพียูหรือลำโพงดีๆ เลยด้วยซ้ำไป

สเปคและตัวเครื่อง

ตัวเครื่องของ Envy 15 เป็นอลูมิเนียมอัลลอยเรียบๆ แต่ค่อนข้างสวยและให้ความรู้สึกพรีเมียมระดับหนึ่ง และด้วยความที่ Envy 15 มาพร้อมหน้าจอถึง 15.6 นิ้ว ทำให้เจ้า Envy 15 อาจไม่เหมาะแก่การหิ้วไปไหนมาไหนมากนักแต่จะเหมาะกับการใช้งานแทนเดสท์ท็อปเครื่องหนึ่งมากกว่า

ด้านสเปคภายใน Envy 15 มาพร้อมซีพียู Intel Core i7-4510u เป็นซีพียูตระกูล Core ในเจนเนอเรชันที่ 4 รหัส Haswell ของทาง Intel ด้านหน่วยประมวลผลกราฟิกก็แรงไม่แพ้กันด้วย NVIDIA GeForce 840M (2GB DDR3) แถม RAM ก็ได้มาเหลือเฟือถึง 16GB (DDR3) และด้วยหน้าจอขนาดค่อนข้างใหญ่ที่มีความละเอียดระดับ Full HD ยิ่งให้ Envy เครื่องนี้สามารถเล่นเกมหรือทำงานกราฟิกทั่วไปได้อย่างไม่เป็นปัญหา

รวมไปถึงเป็นอุปกรณ์สร้างความบันเทิงได้เป็นอย่างอย่างดี ทั้งดูหนังและฟังเพลง และด้วยพลังเสียงจาก Beats Audio ทำให้ยิ่งเพิ่มประสบการณ์ความบันเทิงและพลังเสียงยิ่งขึ้นไปอีก

นอกจากนั้นฮาร์ดดิสค์ยังเป็น SSHD ที่มีความจุถึง 1 TB เลยทีเดียว (HDD 1TB 5400 rpm + SSD 8GB) มาพร้อมพอร์ท USB 3.0 ถึง 3 พอร์ท (1 พอร์ทเป็น HP USB Boost) ,HDMI, Multi-format card reader, Gigabit LAN และ DVD Rom ตามมาตรฐานโน้ตบุ๊คทั่วไป รวมไปถึงรองรับ Bluetooth 4.0 และ wireless มาตรฐาน ac อีกด้วย

ด้านคีย์บอร์ดมาพร้อมกับ Numpad และไฟ LED Backlit ขณะที่ Control Zone Trackpad ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ HP ในซีรีย์ Envy ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมเช่นเดียวกับตัวเครื่อง เลื่อนนิ้วได้ลื่นไม่มีปัญหา พร้อมรองรับ Multi-Touch และ Gesture Control บน Windows 8

แต่ที่แตกต่างจาก Trackpad ทั่วไป คือเมื่อปาดจากด้านซ้ายหรือด้านขวา เพื่อเปิด App Switcher หรือ Charm Bar สามารถเลื่อนนิ้วขึ้นลงบริเวณแถบสีเทาด้านซ้ายและขวา เพื่อเลือกแอพหรือฟังก์ชันที่ต้องการโดยไม่ต้องเลื่อนเม้าส์ไปกดเลย รวมไปถึงสามารถปิดแอพได้ง่ายๆ ด้วยการลาก 3 นิ้วจากกลาง Trackpad ลงด้านล่างได้ด้วยเช่นกัน

การใช้งาน

ถึงแม้ดีไซน์ของ Envy 15 จะเรียบๆ ดูเทอะทะด้วยขนาดของมันก็ตาม แต่ด้วยวัสดุที่เป็นอลูมิเนียมทั้งเครื่อง ทำให้โน้ตบุ๊กเครื่องนี้มีความโดดเด่นและสวยงามแฝงอยู่เช่นกัน

ด้านการใช้งาน โน้ตบุ๊กเครื่องนี้ดูเหมือนจะตอบโจทย์ด้านความบันเทิงมากกว่า ไม่ว่าจะดูหนังในเครื่อง หรือจาก YouTube ต้องบอกว่าด้วยความใหญ่ของหน้าจอและลำโพงพลังเสียงจาก Beats ทำให้ประสบการณ์ของการดูหนังฟังเพลงบน Envy 15 เครื่องนี้ดีกว่าโน้ตบุ๊กตัวอื่นๆ อยู่พอสมควรเลยล่ะครับ

นอกจากนั้นด้วยการที่ Envy 15 มีหน้าจอที่รองรับการสัมผัส ทำให้ผมแทบจะไม่ได้ใช้ Trackpad เลยด้วยซ้ำ อย่างไรก็ดี Trackpad ตัวนี้อาจมีปัญหาอยู่บ้าง สาเหตุจากความยาวของมัน ทำให้เวลาใช้งานคีย์บอร์ด ไม่ว่าจะพิมพ์งานหรือเล่นเกม มือมักจะไปโดน Trackpad อยู่เนืองๆ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหามากนัก

ในการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม ผมทดสอบกับ Cinebench และ 3DMark ซึ่งผลคะแนนออกมากลางๆ แต่ผมทดลองเล่นเกมอย่าง Battlefield หรือ Sniper Elite ปรับภาพที่ high ก็สามารถเล่นได้ค่อนข้างลื่น ไม่เป็นปัญหา ฉะนั้น Envy 15 เครื่องนี้น่าจะสามารถเล่นเกมในตลาดได้แทบทุกเกม

โดยสรุปเท่าที่ลองใช้งานมา Envy 15 เครื่องนี้สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ดูหนังฟังเพลงหรือเล่นเกม พร้อมหน้าจอสัมผัสที่ยิ่งเติมเต็มทำให้ประสบการณ์การใช้งาน Windows 8 เข้าไปอีก

ข้อดี

  • ตัวเครื่องสวยงาม
  • ตอบโจทย์ด้านความบันเทิง
  • สามารถทดแทนเดสก์ท็อปได้อย่างดี โดยใช้พื้นที่น้อยกว่า

ข้อเสีย

  • น้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการพกพา
Blognone Jobs Premium