กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ​ อาจแบนการใช้มือถือโทรเข้า-ออกบนเครื่องบิน

by toandthen
5 August 2014 - 15:47

กระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ มีแผนที่จะแบนการ “พูดคุยด้วยเสียง” ผ่านโทรศัพท์มือถือส่วนตัวบนเครื่องบิน หลังจากที่ FCC หรือ กสทช. ของสหรัฐฯ ได้อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินได้

เมื่อก่อน ผู้โดยสารจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือขณะเครื่องบินบินขึ้นและลงได้ (ปัจจุบันในประเทศไทย สายการบินทุกสายยังคงบังคับใช้กฎนี้) แต่เมื่อปีที่แล้ว FCC เชื่อว่าการใช้โทรศัพท์มือถือไม่ได้รบกวนการสื่อสารระหว่างนักบินและหอบังคับการบินแต่อย่างใด จึงได้อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ระหว่างเครื่องบินขึ้นและลง ตราบใดที่อุปกรณ์นั้นทำงานอยู่ใน Airplane Mode

อย่างไรก็ตาม สายการบินต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคบางกลุ่ม ได้ออกมาแสดงความกังวลว่าการอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่อง อาจจะก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้โดยสารอื่น ว่าง่าย ๆ ประเด็นปัญหาของการใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินตอนนี้เป็นเรื่องของ “การรบกวนผู้โดยสารคนอื่น” มากกว่า “ความปลอดภัย”

หลายฝ่ายเชื่อว่ากระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ จะออกข้อบังคับดังกล่าวภายในปลายปีนี้ และเชื่อว่าข้อบังคับนี้จะเป็นการแบนเฉพาะการสื่อสาร “ผ่านเสียง (voice calls)” แต่การสื่อสารอื่น ๆ เช่นการพิมพ์ข้อความ ใช้เว็บเบราว์เซอร์ ไม่น่าถูกแบนไปด้วย

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium