Xiaomi อธิบายปัญหาส่งข้อมูลกลับว่าเป็นฟีเจอร์ส่ง SMS ฟรีผ่านเน็ต, ออกแพตช์ปิดแล้ว

by mk
11 August 2014 - 00:25

จากกรณี Xiaomi Redmi Note แอบส่งรูปถ่ายและข้อความกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ในจีน ที่ทดสอบยืนยันโดยบริษัทความปลอดภัย F-Secure

Hugo Barra ผู้บริหารของ Xiaomi ออกมาอธิบายปัญหานี้แล้ว โดยบอกว่ามันเป็นฟีเจอร์ของรอม MIUI ที่เรียกว่า MIUI Cloud Messaging หรือการส่ง SMS ฟรีผ่านเน็ต หลักการทำงานของมันคืออ่านค่าการส่ง SMS ของผู้ใช้ แล้วเช็คว่าอุปกรณ์นั้นเชื่อมต่อเน็ตหรือไม่ ถ้าต่อเน็ตอยู่ ระบบจะส่ง SMS ผ่านเครือข่าย IP แทน SMS Gateway เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ต้องเสียเงินค่า SMS ให้เครือข่าย แต่ถ้าไม่มีเน็ตก็จะกลับมาส่งผ่าน SMS Gateway ตามปกติ

ฟีเจอร์ Cloud Messaing จะเก็บข้อมูล SIM, หมายเลขโทรศัพท์ของเครื่อง, IMSI, IMEI เพื่อให้เซิร์ฟเวอร์รู้ว่าเครื่องอยู่ที่ไหน (ลักษณะเดียวกับแอพส่งข้อความอื่นๆ) ส่วนหมายเลขโทรศัพท์ในสมุดที่อยู่และตัวข้อความเองจะถูก "ส่งผ่าน" เซิร์ฟเวอร์ของ Xiaomi โดยไม่เก็บสำเนาไว้บนเซิร์ฟเวอร์ และตัวเนื้อหาในข้อความจะถูกเข้ารหัสเพื่อไม่ให้ Xiaomi อ่านได้ด้วย

กระบวนการทำงานของฟีเจอร์นี้จะถูกเรียกเมื่อผู้ใช้ส่งข้อความ SMS หรือเปิดใช้แอพ SMS หรือ Contact รอมจะส่งหมายเลขโทรศัพท์ที่เราเปิดไปยังเซิร์ฟเวอร์ Cloud Messaging เพื่อดูว่าผู้ใช้คนนั้นออนไลน์หรือไม่ ถ้าออนไลน์จะขึ้นไอคอนสีฟ้า ถ้าออฟไลน์หรือไม่ใช้งานฟีเจอร์นี้จะแสดงไอคอนสีเทา หมายเลขโทรศัพท์ที่ส่งออกไปจะถูกใช้งานเพื่อเช็คว่าออนไลน์หรือไม่เท่านั้น และเซิร์ฟเวอร์ไม่ได้เก็บสำเนาข้อมูลเหล่านี้เอาไว้

Hugo บอกว่าเพื่อช่วยลดความกังวลของผู้ใช้ Xiaomi ตัดสินใจปิดฟีเจอร์ Cloud Messaging เป็นค่าดีฟอลต์ โดยออกแพตช์เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) และผู้ใช้จะได้อัพเดตผ่าน OTA ส่วนคนที่ต้องการใช้งานฟีเจอร์นี้สามารถเปิดกลับคืนมาในหน้า Settings > Mi Cloud > Cloud Messaging

สุดท้าย Hugo ขอโทษทุกคนที่กังวลเรื่องนี้ และขอบคุณสื่อที่แจ้งปัญหานี้เข้ามา เพื่อให้ Xiaomi ปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา - +Hugo Barra

Blognone Jobs Premium