Google ร่วมลงทุนติดตั้งสายเคเบิลมุดมหาสมุทรจากอเมริกามาโผล่เอเชีย

by ตะโร่งโต้ง
12 August 2014 - 05:11

Google ประกาศข่าวการร่วมลงทุนในงานติดตั้งสายเคเบิลซึ่งจะพาดผ่านท้องพื้นมหาสมุทรแปซิฟิก เชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตระหว่างทวีปอเมริกาเหนือและเอเชียเข้าด้วยกัน

โครงการติดตั้งสายเคเบิลใต้น้ำนี้มีชื่อว่า Faster ใช้เงินลงทุนกว่า 300 ล้านดอลลาร์ โดยนอกจาก Google แล้ว ยังมีอีก 5 บริษัทที่ร่วมลงทุนในโครงการนี้ ได้แก่ China Mobile, China Telecom, KDDI, SingTel และ Global Transit

Faster จะสามารถเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตจากเมืองชายฝั่งด้านตะวันตกของสหรัฐอเมริกาอย่าง Los Angeles, San Francisco, Portland และ Seattle เข้ากับประเทศญี่ปุ่น โดยเมื่อมันถูกติดตั้งแล้วเสร็จจะสามารถส่งผ่านข้อมูลได้ด้วยความเร็ว 60Tbps ด้วยเป้าหมายหลักให้ผู้ใช้ในประเทศฝั่งเอเชียสามารถเข้าถึงข้อมูลฝั่งทวีปอเมริกาเหนือได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

งานติดตั้งจะทำโดยบริษัท NEC ซึ่งมีแผนจะเริ่มทำงานทันที และคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในไตรมาสที่ 2 ของปี 2016

ก่อนหน้านี้ Google มีการลงทุนในระบบสายเคเบิลใต้น้ำมาก่อนหน้านี้แล้ว ดังเช่นในปี 2008 ก็ร่วมลงทุนในระบบอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงระหว่างประเทศญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศอาเซียน และในปี 2010 ก็เคยให้การสนับสนุนเงินทุนแก่โครงการ UNITY ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อสายเคเบิลระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกเช่นกัน แต่ในครั้งนั้นระบบสามารถส่งผ่านข้อมูลได้เพียง 7.68Tbps เท่านั้น (ประมาณ 1/8 ของความเร็วที่ได้จากโครงการ Faster ที่เพิ่งลงทุนนี้)

ที่มา - ABC News, Daily Wireless

Blognone Jobs Premium