[พรีวิว] Aegis Defenders - เกมที่ผสมผสานฟีลลิ่งเกมสมัยเก่าและเกมเพลย์สมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

by korstudio
12 August 2014 - 17:11

ไม่กี่วันก่อน ผมมีได้รับการติดต่อจาก Lead Developer ของเกมหนึ่งผ่านทางรุ่นน้องที่รู้จัก โดยเขายินดีให้เกมตัวอย่างมาทดลองเล่น ผมเลยถือโอกาสเขียนพรีวิวเกมนี้เสียเลย

Aegis Defenders พัฒนาโดย GUTS Department เป็นเกมสไตล์เดียวกับ Metroidvania ที่นำเอา action platformer และ tower defense มาผสมผสานกัน ถึงแม้แนวเกมจะฟังดูแปลก แต่ก็เป็นการผสมกันได้ดี รวมไปถึงงานศิลป์สไตล์ pixel art แบบ 16 bit ที่สวยงาม ทำให้เกมนี้ดูดีและน่าเล่นขึ้นไม่น้อยเลย

Bryce Kho ผู้เป็น Game Director กล่าวว่า เขาต้องการนำความรู้สึกเก่าๆ ตั้งแต่วินาทีแรกที่ได้เล่นเกมอย่าง Chrono Trigger หรือ Final Fantasy 6 กลับมา แล้วนำมาใส่เกมเพลย์แนวใหม่ให้เป็นเอกลักษณ์

และหลังจากที่ผมลองเล่นดูแล้ว ก็เป็นอย่างที่ว่าจริงๆ ถึงแม้จะต้องทำความคุ้นชินกับการบังคับตัวละครสักเล็กน้อยก็ตาม

Aegis Defenders จะให้ผู้เล่นได้รับบทบาทของ Bart วิศวกรมากอายุผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างอุปกรณ์ป้องกันและป้อมปืน และ Clu หลานสาวของเขาผู้เป็นนักล่ามากประสบการณ์และเชี่ยวชาญในเรื่องกับดัก ทั้งสองออกตามหาอาวุธโบราณนามว่า Aegis เพื่อนำมาปกป้องหมู่บ้านจากจักรวรรดิผู้ชั่วร้าย

ถึงแม้การเล่นจะคล้ายๆ กับเกมในเครื่อง SNES เมื่อก่อน แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือ เราจะได้ควบคุมตัวละครทั้ง 2 ตัวสลับไป-มาได้อย่างอิสระ อาจจะฟังดูยากและวุ่นวาย แต่พอเล่นจริงจะไม่ได้ยากอย่างที่เห็นครับ และเป็นสิ่งที่สะดวกมากด้วย ยิ่งตอนที่ศัตรูมาพร้อมๆ กันจากหลายด้าน การสลับตัวละครไปมาเพื่อจัดการกับศัตรูเป็นเรื่องที่สนุกและง่ายดายมาก

ตัวละครที่เราไม่ได้บังคับจะทำหน้าที่พื้นฐานของตัวมันเองโดยอัตโนมัติ แต่จะไม่วิ่งไปมาด้วยตัวของมันเอง อย่าง Bart จะทำการซ่อมสิ่งของที่อยู่ใกล้ๆ และ Clu จะยิงไปข้างหน้าเมื่อเจอศัตรู

การเล่นช่วงแรกของเกมตัวอย่างนั้นจะเป็นการแนะนำการควบคุมตัวละคร ซึ่งมีทั้ง puzzle ง่ายๆ และการกระโดดข้ามไปมาระหว่างพื้นที่เล็กๆ เหมือนเกมแนว platformer ทั่วไป แต่เมื่อเราเดินทางมาถึง Aegis ตัวเกมจะเปลี่ยนแนวเป็น tower defense ทันที

เกมในช่วง tower defense นั้นจะแบ่งเป็น 2 เฟส คือ Enemy Phase และ Player Phase

โดย Player Phase จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างป้อมปืนและอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ในเฟสนี้จะไม่มีศัตรูเข้ามาโจมตี แต่จะมีเวลาจำกัด ส่วน Enemy Phase จะเป็นช่วงที่ศัตรูเดินมาโจมตี ซึ่งจะเดินมาจากขอบซ้ายและขอบขวา หากศัตรูวิ่งไปถึง Aegis ได้ เกมจะจบลงทันที

เมื่อเรากำจัดศัตรูได้ทั้งหมดในช่วง Enemy Phase แล้ว เกมก็จะกลับเข้าสู่ Player Phase อีกครั้ง วนเป็น wave แบบนี้ไปเรื่อยๆ จนถึง wave ที่กำหนด เกมก็จะจบลง

การสร้างสิ่งของในเกมนั้น จะใช้วัตถุดิบอยู่ 2 แบบ แล้วแต่ว่าสิ่งที่จะสร้างนั้นใช้วัตถุดิบแบบไหน อย่างเช่น การสร้างสิ่งที่เรียกว่า Defense Block จะใช้ resource ที่ชื่อ Mana Root 2 ชิ้น แต่การสร้างป้อมปืนจะใช้วัตถุดิบอีกชนิดหนึ่ง เป็นต้น

ตัวเกมสามารถควบคุมด้วยคีย์บอร์ด หรือเกมแพดก็ได้ แต่เท่าที่ผมลอง เกมยังไม่รู้จักเกมแพดไร้สายของ Xbox 360 ที่ต่อผ่านตัวรับแบบ USB และการบังคับด้วยคีย์บอร์ดออกจะสับสนไปนิดจนผมมักจะกดผิดกดถูกอยู่ตลอดเวลา ถ้าใช้เกมแพดอาจจะงงน้อยกว่านี้ก็ได้

แม้ว่าขณะนี้ตัวเกมจะอยู่ในขั้นตอนการระดมทุนใน Kickstarter จึงยังมีฟีเจอร์เด่นๆ ที่ยังรอทุนถึงเป้าเพียบ เช่น ระบบ co-op แบบแบ่งจอในเครื่องเดียวกัน, โหมดการเล่นแบบใหม่, ฯลฯ แต่เกมนี้ก็ได้ใจผมไปเรียบร้อยแล้วล่ะ >_<

หากใครสนใจ สามารถไปช่วยให้ทุนได้ที่ Kickstarter และโหวตที่ Steam Greenlight ได้เลยครับ :3

ด้านล่างนี้เป็นคลิปตัวอย่างเกมครับ

Blognone Jobs Premium