Gmail ฉลาดขึ้น เลือกปฏิเสธเมลจากเว็บปลอมที่ตั้งชื่อเลียนแบบให้เข้าใจผิดได้แล้ว

by ตะโร่งโต้ง
13 August 2014 - 17:28

Google ปรับปรุงเพิ่มความสามารถในการคัดกรองเมลให้แก่ Gmail เพื่อทำการปฏิเสธเมลที่ต้องสงสัยว่าถูกส่งมาจากเว็บปลอมที่ตั้งชื่อเลียนแบบ (ซึ่งเชื่อได้ว่ามีเป้าหมายหลอกให้ผู้ใช้เกิดความสับสน)

อธิบายให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นก็คือ เมื่อ Gmail รู้ว่ามีเมลส่งมาจากโดเมนเนมที่มีการสะกดชื่อแปลกๆ ด้วยการใช้ตัวอักขระพิเศษที่มีรูปคล้ายกันกับตัวอักษรอื่น มันจะทำการปฏิเสธเมลนั้น ตัวอย่างเช่น Gmail จะปฏิเสธเมลที่ถูกส่งมาจาก "MyBɑnk" เพราะรู้ดีว่านั่นไม่ใช่เมลที่มาจาก "MyBank" (สังเกตได้ชัดเจนว่ามีการสะกดด้วยตัว ɑ และ a ซึ่งเป็นอักขระคนละตัวกัน)

หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง Gmail จะรู้ได้ว่าเมลที่มาจาก "ShοppingSite" ก็ไม่ได้ถูกส่งโดย "ShoppingSite" (ตัวอย่างนี้ยิ่งแยกแยะได้ยาก เพราะแท้จริงแล้วตัว ο ในคำแรกนั้นเป็นอักขระคนละตัวกับ o ในคำหลัง แม้ว่าจะมองดูเหมือนกันทุกกระเบียดก็ตาม)

กฎเกณฑ์ที่ Google นำมาปรับใช้เป็นแนวทางการทำงานให้ระบบของ Gmail ในครั้งนี้ อ้างอิงจากมาตรฐาน Unicode Consortium's “Highly Restricted” designation ซึ่งว่าด้วยเรื่องข้อกำหนดการใช้อักขระหลากหลายระดับในสื่อดิจิทัล

เป้าหมายสำคัญของการปรับปรุงการทำงาน Gmail นี้ก็เพื่อลดปัญหาอีเมลหลอกลวงผู้ใช้ และบรรดาสแปมต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตคงเคยมีประสบการณ์เจอด้วยตนเองมาบ้างแล้วด้วยกันทั้งนั้น

ที่มา - Google Official Enterprise Blog

Blognone Jobs Premium