Apple ได้สิทธิบัตร "เมาส์ที่รู้ความแรงของการคลิก"

by ตะโร่งโต้ง
16 August 2014 - 08:39

หนึ่งในสิทธิบัตรที่ Apple เพิ่งได้รับอนุมัติมาใหม่ว่าด้วยเรื่องของการพัฒนาการใช้งานคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการสร้างเมาส์ที่รับรู้ได้ถึงความแรงของการกดคลิกโดยผู้ใช้ อันสะท้อนถึงความรู้สึกของผู้ใช้ในขณะนั้น

แนวคิดนั้นตรงไปตรงมาโดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดแรงกดที่กระทำต่อตัวเมาส์นั่นเอง โดยเซ็นเซอร์ดังกล่าวมีลักษณะเป็นก้านยื่นที่มีความยืดหยุ่นโค้งงอและบิดขดได้ติดตั้งอยู่ใต้ส่วนรับการกดคลิก เมื่อมีการคลิกโดยผู้ใช้ ก้านเซ็นเซอร์ดังกล่าวจะถูกแรงกระทำจนเปลี่ยนรูปร่างซึ่งจะทำให้ตัววัดความเค้นของก้านเซ็นเซอร์นั้นรับรู้ได้

พร้อมกันนี้ในรายละเอียดของสิทธิบัตรยังระบุถึงการตอบสนองเพื่อบอกบางสิ่งแก่ผู้ใช้ได้ผ่านประสาทสัมผัส เช่นการสั่นเล็กน้อยเพื่อให้ผู้ใช้รู้ว่าเมาส์ได้รับคำสั่งแล้ว (คล้ายกับการสั่นของสมาร์ทโฟนเมื่อผู้ใช้แตะปุ่มสัมผัสบนหน้าจอ) หรืออาจใช้เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คอมพิวเตอร์จะสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้ในเรื่องต่างๆ ได้

หากสิทธิบัตรฉบับนี้ถูกนำไปใช้จริง นั่นจะทำให้เมาส์มีลูกเล่นและตอบสนองการใช้งานได้ตรงความต้องการของผู้ใช้มากยิ่งขึ้นในหลายแนวทาง ตัวอย่างเช่นการใช้เล่นเกม หากการคลิกหมายถึงการกระโดด ผู้ใช้ก็สามารถควบคุมความสูงของการกระโดดได้ผ่านความแรงของการคลิก หรืออย่างในงานด้านกราฟิก หากต้องการลงสีก็อาจควบคุมน้ำหนักของแปรงสีด้วยเมาส์ได้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นต้น

ที่มา - VentureBeat, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium