#IceBucketChallengeTH ขอเชิญ "ราดน้ำแข็งรดตัว" สนับสนุนการบริจาคเพื่อสังคม

by mk
16 August 2014 - 13:16

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แวดวงคนดังในโลกตะวันตกหันมา "เทน้ำแข็งรดตัว" เพื่อสนับสนุนแคมเปญระดมทุนเพื่อต่อสู้โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) เราเห็นคนดังวงการไอทีอย่าง Mark Zuckerberg, Satya Nadell, Bill Gates, Tim Cook, Larry Page และ Sergey Brin, Jeff Bezos ออกมาสนับสนุนแคมเปญนี้กันถ้วนหน้า (ส่วนเหตุผลว่าทำไมแคมเปญนี้ดัง อ่านได้ที่นี่)

แคมเปญนี้ได้ประโยชน์ทั้งในแง่การประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และในแง่การบริจาคเป็นตัวเงินจริงๆ โดยสมาคม ALS ออกมาให้ข้อมูลว่ามีคนบริจาคเงินหลังแคมเปญ 4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มียอดบริจาค 1.12 ล้านดอลลาร์ (ยอดนี้นับถึงวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งหลังจากนั้นมีคนดังเข้าร่วมอีกมาก) ถ้านับเป็นจำนวนผู้บริจาคก็พบว่ามี "ผู้บริจาคหน้าใหม่" เพิ่มขึ้นถึง 70,000 คน

ผมคิดว่าแคมเปญลักษณะนี้มีประโยชน์ และสามารถนำมาช่วยผลักดันการสร้าง "วัฒนธรรมการบริจาคเงินเพื่อการกุศล" ในประเทศไทยได้เช่นกัน จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมแคมเปญ #icebucketchallengeth กันครับ

เนื่องจากตัวแคมเปญต้นฉบับเป็นการบริจาคเงินให้สมาคม ALS ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา การทำแคมเปญแบบเดียวกันในประเทศไทยจึงต้องปรับรูปแบบไปบ้าง เมื่อจุดมุ่งหมายคือการสร้างค่านิยมการบริจาคให้การกุศลหรือประโยชน์สาธารณะ เราจึงไม่จำกัดว่าจะต้องบริจาคให้หน่วยงานแห่งใดแห่งหนึ่ง แต่เป็นหน่วยงานเพื่อสาธารณะประโยชน์แห่งไหนก็ได้ที่ท่านศรัทธาหรือคิดว่าน่าสนับสนุน

ในฐานะต้นเรื่อง ผมขอบริจาคให้โครงการสร้างอาชีพให้แม่หญิงใต้ที่สูญเสียสามีจากความไม่สงบ ผ่านเว็บไซต์เทใจ (taejai.com) เว็บไซต์ระดมทุนแนว crowdfunding ของประเทศไทย ที่เน้นการระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมต่างๆ ตามแต่ผู้ริเริ่มผลักดันโครงการจะเสนอเข้ามาครับ (รายละเอียดอ่านกันเองตามลิงก์)

ส่วนเกริ่นนำจบแล้ว ก็เชิญชมคลิปกันเลยครับ (ทุ่มทุนสร้างมาก ฮ่า)

ตามธรรมเนียมของโครงการต้นฉบับ ก็ขอ "ท้า" เพื่อนร่วมวงการคนอื่นๆ มาร่วมผลักดันแคมเปญลักษณะนี้กัน ได้แก่ คุณภาวุธ (@pawoot) TARAD.com, คุณจักรพงษ์ (@jakrapong) จาก Thumbsup และอาจารย์ศุภเดช (@ripmilla) มา ณ ที่นี้

สุดท้ายก็ขอเชิญชวนสมาชิก Blognone ทุกท่านเข้าร่วมครับ จะเทน้ำหรือไม่ก็ตามสะดวก แต่ถ้าคิดว่ามีหน่วยงานเพื่อสาธารณะประโยชน์รายไหนน่าสนับสนุนและอยากแชร์ให้คนอื่นรู้จักมากขึ้นในวงกว้าง ก็สามารถโพสต์ลิงก์ของเว็บไซต์หน่วยงานนั้นๆ ได้ในคอมเมนต์ครับ

Blognone Jobs Premium