ลาก่อนมาตรฐานเปิด Blink ยกเลิกแผนรองรับมาตรฐาน Pointer Events

by lew
16 August 2014 - 18:47

ปัญหามาตรฐานเปิดสำหรับการรับอินพุตบนหน้าจอสัมผัสเป็นปัญหามายาวนานจนกระทั่งไมโครซอฟท์เคยทำแพตช์ให้ WebKit เพื่อให้รองรับมาตรฐานเปิด Pointer Events ตั้งแต่ปี 2012 แต่ล่าสุดมาตรฐาน Pointer Events ก็ดูจะพ่ายแพ้ต่อ Touch Events API ของแอปเปิลแล้วเมื่อ Blink ประกาศไม่รองรับ Pointer Events

Rick Byers นักพัฒนา Chrome ของกูเกิลระบุเหตุผลของการไม่รองรับมาตรฐาน Pointer Events สามข้อ ได้แก่ 1) ไม่ว่าอย่างไรเว็บที่ใช้ Touch Events เพื่อรองรับ WebKit ก็มีจำนวนมาก 2) ประสิทธิภาพของ Touch Events ดีกว่า Pointer Events มาก 3) Pointer Events ไม่สามารถดัก event จากผู้ใช้ได้ระหว่างเลื่อนหน้าจอ ขณะที่นักพัฒนาต้องการความสามารถนี้

Touch Events ติดมากับ WebKit ตั้งแต่ยุค iPhone ออกแรกๆ และทาง W3C ก็ยินดีรับเข้าเป็นมาตรฐาน แต่เงื่อนไขของการรับมาตรฐานคือแอปเปิลต้องเปิดให้สมาชิกเข้าใช้สิทธิบัตรสำหรับการพัฒนาเบราว์เซอร์ร่วมกัน ทางแอปเปิลไม่ยอมปล่อยให้ใช้สิทธิบัตรห้าฉบับของ Touch Events ทาง W3C จึงไม่สามารถรับเข้าเป็นมาตรฐานได้ แต่จนทุกวันนี้แอปเปิลยังไม่ได้ฟ้องร้องผู้พัฒนาเบราว์เซอร์รายอื่นที่ใส่ความสามารถ Touch Events นับตั้งแต่เบราว์เซอร์ WebKit แทบทุกตัว ไปจนถึง Internet Explorer รุ่นสำหรับ Windows Phone แต่อย่างใด

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium