Microsoft Research พัฒนาซอฟต์แวร์ปรับคลิปวิดีโอแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งให้นิ่งและเนียนขึ้น

by ตะโร่งโต้ง
17 August 2014 - 19:42

ไม่เพียงแต่ฝั่ง Disney ที่มีผลงานวิจัยด้านซอฟต์แวร์ช่วยตัดต่อคลิปวิดีโอให้ง่ายยิ่งขึ้น ทีม Microsoft Research เองก็มีผลงานซอฟต์แวร์ที่จะช่วยแก้ไขคลิปวิดีโอให้ดูดีขึ้นด้วยเช่นกัน โดยผลงานของ Microsoft นี้มีชื่อว่า Hyperlapse ซึ่งถูกพัฒนามาเพื่อปรับปรุงคลิปวิดีโอที่ได้จากกล้องประเภท action camera โดยเฉพาะ

ส่วนมากแล้วคลิปวิดีโอที่ได้จากกล้อง action camera ที่ผู้ใช้สวมใส่หรือติดมันไว้กับร่างกายในขณะทำกิจกรรมต่างๆ มักได้เป็นคลิปแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ซึ่งจะเห็นการเคลื่อนไหวไปในที่ต่างๆ โดยมีการสั่นไหวของภาพค่อนข้างมาก (อันเนื่องมาจากการขยับร่างกายของผู้ใช้งานเอง) ซึ่ง Hyperlapse จะช่วยปรับปรุงคลิปเหล่านั้นให้มีความเสถียรและให้ภาพที่นิ่ง ดูลื่นไหลเนียนตายิ่งขึ้น

การทำงานของ Hyperlapse จะเร่งภาพของคลิปวิดีโอให้มีความเร็วยิ่งขึ้น 10 เท่า จากนั้นจะทำการแก้ปัญหาการสั่นไหวของภาพ โดยเบื้องหลังการทำงานเหล่านั้น Hyperlapse จะทำการประมวลผลจากคลิปที่ป้อนเข้าไป เพื่อสร้างโมเดลเสมือนเชิง 3 มิติที่แสดงเส้นทางการเคลื่อนที่ของกล้อง พร้อมทั้งรับรู้ถึงรูปร่างและรูปทรงของสภาพแวดล้อมโดยรอบ และด้วยผลลัพธ์จากการประมวลผลดังกล่าว Hyperlapse จะสร้างโมเดลเสมือนเส้นทางการเคลื่อนที่ของกล้องขึ้นมาใหม่ที่จะให้ภาพในคลิปวิดีโอที่เป็นมุมมองต่อเนื่องลื่นไหลกัน

หลังจากนั้น Hyperlapse จะดึงภาพแต่ละช็อตของคลิปวัตถุดิบทำการ ตัด, ดัด, ยืด แล้วจึงนำภาพที่ผ่านกระบวนการเหล่านั้นกลับมาแสดงผลต่อเนื่องกันเป็นคลิปวิดีโอใหม่ ทั้งนี้ภาพบางเฟรมได้จากการเรนเดอร์ขึ้นมาใหม่ โดยอาศัยการปะภาพตั้งต้นจากคนละช่วงขณะในคลิปวัตถุดิบเข้าด้วยกัน

ผลลัพธ์จากการใช้ Hyperlapse นั้นถือว่าน่าประทับใจเป็นอย่างมาก และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ที่มีกล้องถ่ายภาพ เพราะนั่นจะทำให้การถ่ายภาพด้วยอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องง่ายและน่าสนุกยิ่งขึ้น

ที่มา - The Next Web, เอกสารงานวิจัย

Blognone Jobs Premium