รองผู้ว่ามิวนิกเรียกร้องให้กลับมาใช้วินโดวส์

by lew
19 August 2014 - 01:21

เมืองมิวนิกเป็นตัวอย่างสำคัญของการย้ายผู้ใช้จำนวนมากจากวินโดวส์มายังลินุกซ์ ที่ผ่านมามีพีซีกว่า 15,000 เครื่องของหน่วยงานรัฐถูกย้ายมาลินุกซ์แล้ว แต่ล่าสุดรองผู้ว่า Josef Schmid ของเมืองมิวนิกระบุว่ามีผู้ใช้จำนวนมากต้องทนกับปัญหาจากการใช้ลินุกซ์ เช่น ลินุกซ์ไม่มีซอฟต์แวร์จัดการอีเมล, ข้อมูลติดต่อ, และนัดหมายในตัวเดียวกันทั้งชุด

Schmid ระบุว่าการตัดสินใจใช้ลินุกซ์ มีเหตุผลคือไม่ต้องการจ่ายค่าไลเซนส์ให้กับไมโครซอฟท์เพราะแรงจูงใจทางการเมืองเป็นหลัก อย่างไรก็ดีมิวนิกนั้นเป็นเพียงแค่รัฐบาลท้องถิ่น คงไม่สามารถเปลี่ยนภาวะที่ไมโครซอฟท์ครองตลาดส่วนใหญ่ในโลกได้

ตัว Schmid เองมีนโยบายด้านไอทีต่างจากผู้ว่า Christine Strobl อย่างชัดเจน รัฐบาลมิวนิกนั้นเป็นรัฐบาลผสมระหว่างพรรค Social Democratic Party of Germany (SPD) ที่ตัวผู้ว่า Strobl สังกัดกับ Christian Democratic Union (CSU) ที่รองผู้ว่า Schmid สังกัด ผู้ว่ามิวนิกคนก่อนหน้าคือ Christian Ude นั้นชนะเลือกตั้งมาถึงสามสมัยตั้งแต่ปี 1993 (นโยบายลินุกซ์เริ่มปี 2001) จนกระทั่งติดกฎหมายจำกัดอายุผู้ว่า ส่วนพรรค CSU นั้นเคยชนะเลือกตั้งเพียงครั้งเดียวในปี 1978 แต่ก็มีฐานเสียงเป็นอันดับสองเรื่อยมา

ไมโครซอฟท์มีแผนจะย้ายสำนักงานใหญ่ในเยอรมันมายังเมืองมิวนิกในปี 2016

ที่มา - Süddeutsche

Blognone Jobs Premium