IBM SyNAPSE ชิปตัวแรกที่เลียนแบบการทำงานของสมอง-เส้นประสาทมนุษย์

by mk
19 August 2014 - 02:29

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของ IBM ประกาศความสำเร็จในการสร้างชิปที่เลียนแบบการทำงานของสมองและเส้นประสาทของมนุษย์ (neurosynaptic computer ship) ซึ่งต่างไปจากคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันที่ทำงานตามแนวคิดของ Jon von Neumann (มีซีพียู หน่วยความจำ ข้อมูลเข้า ข้อมูลออก)

ชิปของ IBM มีชื่อเรียกว่า SyNAPSE ย่อมาจากชื่อเต็มคือ Systems of Neuromorphic Adaptive Plastic Scalable Electronics ชิปหนึ่งตัวประกอบด้วย "คอร์" (distributed neurosynaptic core) ที่สามารถประมวลผล เก็บข้อมูลในหน่วยความจำ และสื่อสารกับคอร์อื่นๆ ได้ภายในตัวเอง จำนวนทั้งหมด 4,096 คอร์

การทำงานของแต่ละคอร์จะขนานกัน ชิปหนึ่งตัวสามารถนำมาวางต่อกันและเชื่อมต่อกันเองได้ โดยระบบที่ IBM นำมาเดโมใช้ชิปทั้งหมด 16 ตัว ประกอบด้วย "synapse" รวม 256 ล้านตัว

โครงการนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยวิจัยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (DARPA) ตั้งแต่ปี 2008 ส่วนตัวชิปผลิตโดยซัมซุงที่กระบวนการผลิตขนาด 28 นาโนเมตร มีทรานซิสเตอร์ 5.4 พันล้านตัว แต่ใช้พลังงานขณะทำงานเพียง 70 มิลลิวัตต์

IBM จะนำชิป SyNAPSE ไปพัฒนาต่อเพื่อใช้งานกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในอนาคต งานที่เหมาะสำหรับ SyNAPSE มีหลายด้าน เช่น การประมวลผลอัลกอริทึม การวิจัยด้านเส้นประสาท และงานด้าน cognitive science

รายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการอ่านได้ที่ IBM Research

ที่มา - IBM, Smarter Planet

แผนภาพอธิบายการทำงานของ SyNAPSE

Blognone Jobs Premium