รู้จักกับ Cota มาตรฐานการชาร์จแบตเตอรี่ไร้สายแบบไร้สัมผัส ชาร์จได้ไกลสุด 30 ฟุต

by Blltz
21 August 2014 - 09:42

ในตอนนี้การชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายเริ่มแพร่หลายในสมาร์ทโฟนแล้ว แต่การจะชาร์จนั้นยังจำเป็นต้องมี "ฐาน" สำหรับวางสมาร์ทโฟนขณะชาร์จ หรืออย่าง Qi ที่แม้จะชาร์จได้โดยไม่ต้องการฐาน แต่ก็เป็นระยะสั้นมากๆ เช่นกัน

ความพยายามชาร์จไร้สายในระยะทางที่ไกลขึ้นไปอีก ถูกท้าทายอีกครั้งโดย [Cota by Ossia](http://www.ossiainc.com/) ที่เพิ่งมาโชว์ผลงานรุ่นต้นแบบในงาน TechCrunch Disrupt โดย Cota สามารถชาร์จสมาร์ทโฟนที่อยู่ห่างไปถึง 10 ฟุตได้ ด้วยการส่งสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้าผ่านย่านความถี่ 2.4GHz โดย Hatem Zeine ซีอีโอของ Ossia ระบุว่าไม่เป็นอันตรายกับผู้คน เนื่องจากมีพลังงานส่งไปเพียง 1 วัตต์เท่านั้น

การจะใช้งาน Cota ได้นั้นต้องมีส่วนประกอบหลักทั้งสองอย่างได้แก่ ฐานส่งพลังงาน ที่มีขนาดเท่าๆ กับเดสก์ท็อป และตัวรับพลังงานขนาดประมาณปลั๊กไฟ สำหรับเสียบเข้ากับสมาร์ทโฟน ซึ่งในอนาคต ส่วนหลังนี้อาจถูกรวมเข้าไปในสมาร์ทโฟนเลยก็ได้ สเปคของ Cota ในตอนนี้คือสามารถส่งพลังงานได้ไกลสุด 30 ฟุต และหนึ่งฐานสามารถชาร์จอุปกรณ์ได้พร้อมกันหลายตัว (แต่ไม่ระบุว่าได้สูงสุดเท่าไร) แน่นอนว่าไม่ต้องยืนเล็งให้ตรงฐาน แถมยังส่งพลังงานทะลุกำแพงได้อีกด้วย

ในตอนนี้ Cota อยู่ในระหว่างการขอใบอนุญาตจาก FCC และคาดว่าจะผลิตจริงได้ในปี 2015 โดยค่าตัวอุปกรณ์ที่ใช้จะสูงกว่า 100 เหรียญอย่างแน่นอน

ที่มา - [TechCrunch](http://techcrunch.com/2013/09/09/cota-by-ossia-wireless-power/)

Blognone Jobs Premium