จีนเตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการแห่งชาติบนเดสก์ท็อปตุลาคมนี้

by nuntawat
25 August 2014 - 02:34

Ni Guangnan แห่งวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ของจีน (Chinese Academy of Engineering) ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการแห่งชาติที่ได้รับการจัดตั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เปิดเผยว่า จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการสำหรับเดสก์ท็อปที่ทำโดยคนจีนภายในตุลาคมนี้ เขาหวังว่าระบบปฏิบัติการนี้จะสามารถแทนที่ระบบปฏิบัติการของต่างชาติภายในหนึ่งถึงสองปี และเมื่อปล่อยระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาออกมาก็คาดว่าจะสามารถแทนที่ระบบปฏิบัติการของต่างชาติภายในสามถึงห้าปี

ถึงแม้ว่าประเทศจีนจะมีระบบปฏิบัติการที่ทำโดยคนจีนอยู่แล้ว แต่ Ni ระบุว่ายังเทียบไม่ได้กับระบบปฏิบัติการจากประเทศพัฒนาแล้ว

Ni ยังกล่าวว่า การที่รัฐบาลแบน Windows 8 เป็นโอกาสที่ดีมากที่จะผลักดันระบบปฏิบัติการที่ทำโดยคนจีนทั้งหลายขึ้นมา แต่มันก็ยังต้องได้รับการพัฒนามากกว่านี้ กุญแจที่จะทำให้ระบบปฏิบัติการที่คนจีนทำขึ้นเองประสบความสำเร็จนั้นคือการสร้างสภาพแวดล้อมที่จะทำให้มันสามารถต่อกรกับกูเกิล แอปเปิล และไมโครซอฟท์ได้นั่นเอง

นอกจากการแบน Windows 8 ที่ส่งผลต่อไมโครซอฟท์แล้ว กระทรวงไอซีทีจีนยังแสดงความกังวลว่าวงการมือถือจีนพึ่งพา Android มากเกินไป และกูเกิลยังใช้ข้อตกลงทางธุรกิจบีบผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ไม่ให้ fork ไปทำ Android เองด้วย

อัพเดต ไม่รู้ว่าระบบปฏิบัติการที่ว่าเป็นตัวเดียวกับ China Operating System (COS) หรือไม่ เนื่องจากมาจากคนละสถาบัน

ที่มา: China Topix, Reuters

Blognone Jobs Premium