Wi-Fi ไม่ต้อง NTT DOCOMO ใช้คลื่น 5GHz ปล่อยสัญญาณ LTE

by lew
26 August 2014 - 19:30

คลื่นความถี่ที่ไม่ต้องขออนุญาตใช้งานนั้นแม้เราจะรู้จักกันในฐานะคลื่น Wi-Fi แต่จริงๆ แล้วมันหมายความว่าเราสามารถใช้งานอะไรก็ได้ตราบใดที่ยังไม่ส่งกำลังเกินกำหนด และเป็นอุปกรณ์ได้รับการอนุญาตล่วงหน้า ทาง NTT DOCOMO จึงร่วมมือกับ Huawei ทดสอบปล่อยคลื่น LTE ที่ความถี่ 5GHz ที่ไม่ต้องขออนุญาตและพบว่าได้ผลเป็นอย่างดี แบนด์วิดท์รวมสูงกว่า Wi-Fi แบบ 802.11n ถึง 1.6 เท่าตัว

คลื่น 5GHz โดยทั่วไปคนใช้งานไม่มากนัก ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือสามารถใช้บางช่วงมาให้บริการ LTE เพื่อลดโหลดจากคลื่นหลักที่อาจจะอยู่ย่านอื่นๆ (ในญี่ปุ่นคือ 700MHz และ 2500MHz) เรียกการใช้งานแบบนี้ว่า Licensed-Assisted Access (LAA)

แนวทางนี้ทำให้เป็นไปได้ว่าทาง NTT DOCOMO อาจจะวางเครือข่าย LTE บนคลื่น 5GHz ในอาคารเพื่อลดภาระของคลื่นหลักในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น คล้ายกับบ้านเราที่ผู้ให้บริการโทรศํพท์มักแถม Wi-Fi เมื่อลูกค้าซื้อแพ็กเกจใหญ่ เพื่อให้ลดการใช้คลื่น 3G แต่ในกรณีเช่นนี้ผู้ใช้จะสามารถใช้งานบนเครือข่าย LTE ต่อเนื่องไปได้เลย

3GPP ผู้ดูแลมาตรฐานการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือยังไม่ได้ออกมาตรฐานการใช้คลื่นอื่นๆ มาช่วยลดภาระคลื่นหลักเช่นนี้ คาดว่าภายในปลายปีนี้จะมีการพูดคุยเรื่องนี้อย่างจริงจัง ถ้าเป็นมาตรฐานจริงเราอาจจะได้เห็นโทรศัพท์มือถือ LTE คลื่น 5GHz ออกมา

ที่มา - NTT DOCOMO

Blognone Jobs Premium